Trang 11/18 Đầu TiênĐầu Tiên ... 23456789101112131415161718 Sau CùngSau Cùng
Kết quả 101 từ 110 trong 177

Đề Tài: Nhân tướng học

  1. #101
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    VI - CẰM

    a)khái quát về cằm
    Cằm (thuật ngữ Trung Hoa về tướng gọi là Địa các ) là khuyết tận cùng của khuôn mặt tính từ trán trở xuống trong trường hợp ta nhìn chính diện.
    Nếu ta nhìn nghiêng và chia phần bán diện làm đôi thì phần trước thuộc Cằm, phần sau kề từ phía dưới hai tai trở xuống thuộc về Mang tai (tai cốt ).Thông thường hai phần Địa các và tai cốt liên hệ mật thiết với nhau về cách cấu tạo,nên kết hợp khá chặt chẽ về mặt mang vận và cá tính đối với từng cá nhân một
    Về ý nghĩa mang vân tổng quát ,Địa các chủ về hậu vận(tức là khoảng 50 tuổi trở đi) Địa các nảy nỡ ,vuông vức , sắc thái tươi tắn là dấu hiệu càng về già thì số vận càng tốt .Trái lại Cằm thon nhọn thì vãn thiên thường cô đơn bần bách
    Về mặt cá tính những tướng học gia thuộc tân phái ,chịu ảnh hưởng của của tướng học Nhật bản cho rằng vì tiểu não bộ và Địa các có liên hệ tương hổ đặt biẹt nên khi nghien cứu về dia các đã đề ra,số ý nghĩa thực chất sau nay:
    - ý chí mạnh hay yếu
    - Sức chịu đựng cả vật chất lẫn tinh thần .
    - Tình dục nhiều hay ít ,manh yếu,........
    b) Các dạng thức tổng quát của cằm
    Nhìn chính diện(nhìn thẳng phía trước mặt )ta thấy Cằm có 3 dạng chính thức:
    - Cằm tròn
    - Cằm vuông
    - Cằm nhọn
    Nhìn nghiên ( trắc diện) ta cũng thấy có 3 dạng thức thông thường:
    -Cằm vát
    -Cằm gồ
    -Cằm thẳng
    Loại Cằm tròn và thường có hình dạng thẳng xuôi hoặc đôi khi hơi tháo vát chứ ít khi nào gồ lên.Ngưởc lai , loại Cằm thon nhọn thường vát hoặc gồ chứ ít khi thẳng xuống
    a) Các ý nghĩa của Cằm
    Hai loại Cằm tròn và vuông thuộc loại Cằm nở và thuộc loại bình thường hợp tiêu chuẩn Tam đình bình đẳng, loại Cằm thon nhọn thuộc loại Cằm lép, sách thường gọi là Hữu thiên vô địa
    1.-Về mặt mang vận
    -Cằm nay nở câng xứng chủ về hoạc phúc lộc khả quan
    - Cằm bạc nhược , nhỏ nhọn chủ về già hoặc cô độc hoặc nghèo khổ, tuỳ theo sự phối hợp tồng quát của toàn thể khuôn mặt.
    2.Về mặt cá tính
    Cằm nay nở moat cách thích đáng biểu thị tâm tính quân xứng, dung hoà đưởc lý tưởng và thực tế, sử sự thích đáng nhất, kế đó là loại cằm tròn
    Nếu quá vuông vức, ý chí quá mạnh dễ trở thành cực đoan,cố chấp ngoan cố hoặc lì lợm . Cá tính của người có cằm quá tròn map thường biểu lộ ra ngoài bằng sự trọng ẩm thực, tình cảm phong phú , dễ bị xúc động. Loại Cằm thon nhọn thường là kẻ có cá tính mẫn nhuệ, thiên về lý tưởng , càng thon nhọn càng xa rời thực tế nên không bao giờ thành công trên đường đời.
    2.Về mặt cá tính
    Cằm nay nở moat cách thích đáng biểu thị tâm tính quân xứng, dung hoà đưởc lý tưởng và thực tế, sử sự thích đáng nhất, kế đó là loại cằm tròn
    Nếu quá vuông vức, ý chí quá mạnh dễ trở thành cực đoan,cố chấp ngoan cố hoặc lì lợm .
    Cá tính của người có cằm quá tròn map thường biểu lộ ra ngoài bằng sự trọng ẩm thực, tình cảm phong phú , dễ bị xúc động. Loại Cằm thon nhọn thường là kẻ có cá tính mẫn nhuệ, thiên về lý tưởng , càng thon nhọn càng xa rời thực tế nên không bao giờ thành công trên đường đời.


    VII-MANG TAI

    a)Khái quát về Mang tai
    Mang tai hay tai coat là phần trung gian giửa Cằm và Lưỡng quyền , nhìn nghiên thì thấy rõ hơn . Một sốđông sách tướng cổ điển thường ít đề cập đến phần tai cốt vì hai lẽ:
    Những dđiều ghi lại trong cổ thư phần nhiều thiên về mạng vận , ít khi thiên về cá tính mà tai cốt không có vai trò đáng kể trong lĩnh vực này.
    Ý nghĩa về cá tính tai cốt được coi là phần tướng về tâm tướng bí truyền . chì lưu lại bằmg lối tâm truyền .Do đó , đối với cổ nhân điều gì đả gọi là tâm truyền thường ít ghi lại trên giấy trắng mực đen , thảng hoặc có ghi thì cũng chỉ ghi lại moat vài yếu quyết giản lược , kẻ ngoài khó long lỉnh hội đầy đủ được các ý nghĩa , mặc dầu vẫn có câu Não hậu kiến tai vô tình hán , nghĩa là kẻ mà đứmg sau phía gáy (ót) còn trông thấy xương Mang tai nghìa là kẻ không có tình nghĩa.
    b)Các dạng thức của Mang tai
    Mang tai co dạng thức chính yếu:
    -Mang tai vuông xuôi
    -Mang tai bạnh
    -Mang tai hóp
    1-Mang tai vuông xuôi
    Loại mang tai vuông xuôi h195 có góc hơi vuông ở phía dưới và góc của chiều thẳng của Mang tai gần như dựng thành một đường thẳng đứng chạy từ tai xuống.
    Phối hợp với loại Cằm nay nở thích đáng , loại mang tai vuông xuôi tượng trưng cho gia vận hưng vượng lúc tuổi già ,được nhiều người giúp đờ trong mọi công việc .Nói tóm lại nay là loại phúc tướng
    2-Loại Mang tai bạnh
    Đặc điểm của loại mang tai này là phần dưới kể từ chổ tiếp giáp với Lưỡng quyền nay nở một cách đặc biệt khiến cho khuôn mặt phía dưới nở phìm ra trông tương tự như mang của loài rắn đeo kính (cobra) mỗi khi mó định cắn hay mổ vào vật gì trước mặt.
    Về mặt Mang vận hối hợp với Ngũ quan can xứng , loại Mang tai bạnh là kẻ dễ thành công trên đường công danh sự nghiệp nhưng kết quả thường thê thảm ít khi được chết lành.
    Về mặt cá tính :nay là một trong vài dấu hiệu đặc thù nhất của kẻ tâm địa độc ác , âm hiểm khôn lường , bình thường làm việc gì cũng nghĩ tơi mình trước hết . Họ có thể giúp ta và chịu thiệt đôi chút , miễn là họ lời nhiều hơn , nhưng đến khi thực sự đụng chạm tới quyền lợi to lớn như danh vọng chức vụ thì họ sẵn sàng bán đứng bạn với bất kỳ giá nào , không hề thương tiếc . Năn nỉ với hạng người đó khi họ đã định loại tar a khỏi vòng tranh chấp là một điều thậm vô ích tục ngữ Trung Hoa có câu ''Kẻ Mang tai bạnh ra không có láng giềng " là để ám chỉ cá tính đặc biệt của loại người trên.
    Đời Tam Quốc ,Nguỵ Diên đầu quân dưới trớng Khổng Minh và tỏ ra là một vỉ tướng quân nổi tiếng , tài ba , dũng cảm nhưng vì có tướngNão hậu kiến tai bi Khổng Minh chê làphán cốt. Tuy vậy , đối với vị quân sư nổi đời dời như Gia Cát Lượng thì việc cần cái tài và dũng của Nguỵ Diên lúc d8ó rát cấp thiét và vô hại cho đại cuộc lúc ông còn sống . Để đề phòng hậu hoạn , Khổng Minh đã sắp sẵn dịêu kế mai sau dùng tới .Về sau, khi Khổng Minh từ trần , binh quyền được giao lại cho Khương Duy cùng với cẩm nang diệu kế . Quả đúng như lời tiên đoán của Khổng Minh lúc sinh tiền . Nguỵ Diên trở mặt đánh lại quân Thục, chỉ vì hắn thấy quyền lợi và khát vọng thực sự của mình bị Khổng Tử trao lại cho Khương Duy chứ không trao cho hắn . Rốt cuợc tại trận tiền , Khương Duy theo lời dặn trong cẩm nang của Khổng Minh , đem lời khích bác Nguỵ Diên. Ngụy Diên lên tiếng thách đố "Ai giám giết ta".Đúng lúc hắn đang dương dương tự đắc thì một người tâm phục Khổng Minh mai phục sẵn trong hàng ngũ của hắn đã chém bay đầu kẻ pản thần trước ba quân. Cuộc đời và cá tính của kẻ Mang tai bạnh là như vậy đó.
    3-Mang tai hóp
    Đó là hiện tượng ngược lại với Mang tai bạnh . Như đã nói ở đầu , trong mục dẫn thượng , mang tai đi đôi với Địa các nhỏ nhọn , tạo thành khu vực hạ đình eo hẹp , tượng trưng cho hậu vận cơ đơn. Chẳng những vậy , kẻ có loại mang tai này , khi gặp hiểm nghèo , ít gặp được người ra tay cứu giúp
    Về mặt cá tính :tính nết căn bản trội yếu của loại Cằm và Mang kể trên quá thiên về tính toán thiệt hơn , chỉ nghĩ và coi lo8ỉ ích của bản thân là chuân đích , ít khi chịu dung hợp lợi mình với lợi người .
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  2. #102
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    VÀI GIAI THOẠI LIÊN QUAN ĐẾN KHU VỰC HẠ ĐÌNH

    a) Giai thoại về Răng
    Đời thanh , Khang Hy Hoàng Đế , tướng mạo cốt cách rất bình thường , ông thường cải trang làm kẻ thứ dân lẻn ra khỏi cung cấm để chính mình thanh sát cảnh sinh hoạt của dân chúng . Một bữa kia , Khng Hy đi ngang qua một căn lều , thấy nhiều người xúm lại để thầy tướng coi vận mạng cho từng người . Hiếu kỳ Khang Hy cũng đứng lại nghe , sau đó ông lại nhờ thầy tướng coi giùm mình . Xem kỹ , thầy tướng không khỏi kinh ngạc , lại không biết nay là đương kim hoàng tử , bèn hỏi:" Các hạ có sợ lời nói thật không ?" Khang Hy đáp :"không, tôi tình cờ đi ngang qua nay, vì tính hiếu kỳ xin tiên sinh cứ nói thật ra , không hề chi"
    -Theo sự quan sát của kẻ hèn này thì diện mạo các hạ thuộc loại tiện cách , toàn thân cẩu cốt . Nếu căn cứ vào tướng cách mà bàn thì đó là tướng ăn mày
    Khang Hy nghe xong ,không nhịn được cười ha hả ,bèn liệng ném bạc coi tương rồi quay mình toan bỏ đi . Thầy tướng ngẩn người quan sát rồi gọi Khang Hy đứng lại , áy náy nói "Điều kẻ hèn này vừa nói là căn cứ vào tướng cách . Theo tướng bề ngoài thì đó là loại tướng xấu nhất , nhưng nhân lúc các hạ sắp đi , há miệng cười lớn để lộ răng rồng . Cẩu cốt mà sinh được răng rồng là sự cực quí, muôn người mới có một . Có được tướng cách đặc biệt đó thường là kẻ phú quý vô cùng , muốn gì được nay . Xin các hạ cố lên , đừng để phí tướng cách đặc biệt đó"
    Khang Hy nghe nói rất phục tài quan sát của thầy tướng, lại cảm động những lời khuyên nhủ chân thành , nên khi về đến cấm cung , nhà vua hạ chỉ thây tướng vào bệ kiến và thưởng cho quan chức , đó là nhờ tâm địa lương thiện của ông thầy tướng

    b)Về Nhân trung ngăn lệch , Hạ đình liệt cách
    Vào khoảng năm thứ 22 Dân Quốc (tức là khoảng 1933) tại Nam Kinh có rất nhiều viên chức chính phủ sùng bái việc coi tướng , vì có khá đông tướng học gia tài tử xuất sắc , trong số đó có viên Tham sự họ Tiền .Một bữa kia , ông Ngô Triệu Mai , tòng sự tại tối cao Pháp viện ,tổ chức bữa tiệc có cả họ tiền tham dự và gần như suốt buổi tiệc chỉ bàn về tướng . Trong tiệc có một vị thực khách họ Hạ tự nhận là ở Vân Nam vừa mới đến Nam Kinh , yêu cầu Tiền Tham sự coi tướng giùm mình xem vận mạng ra sao . Tiền quan sát họ Hạ hồi lâu rồi hỏi :" Tiên sinh năm nay chưa đến 50 tuổi phải không?" Hạ đáp:"Phải năm nay tôi49". Tiên hỏi :" Năm ngoái vợ tiên sinh tạ thế đúng không ?" Hạ đáp :"Đúng , tiện nội vừa mất năm rồi "
    Đoán xong quá khứ , hạ bèn hỏi đến việc tương lai . Tiền nói:"Ông tuy vừa từ Vân Nam lai nay nhưng rồi ông lại trở về Vân Nam ngay. Việc ông dự địng làm đã thành tựu rồi , ông chưa biết sao?"
    Hạ thấy Tiền nói quá đúng ý nguyện của mình nên phục lắm, nhưng thật tình chưa rõ kết quả việc đỉnh làm. Nguen do là thời đó , nước Tàu theo chế độ tản quyền , cơ cấu tổ chức tại mỗi tỉnh gần như là một chính phủ . Hạ được bạn bè ở Nam Kinh đề bạt nên được Bộ trưởng
    Giáo Dục bổ làm Gím Đốc Học chính tại tỉnh Vân Nam với quyền hành tương tự như Bộ trưởng Giao dục của một tiẻu quốc . Tuy vậy , Hạ vẫn lo rằng nếu chính phủ địa phương cải tổ toàn diện thì rất có thể phe cánh của nhóm người mới ở địa phương không chịu công nhận Hạ làm Giám đốc Học chính. Mà viêvc thay đổi chính phủ địa phương thời đó là rất có thể xảy ra , và
    lúc đó tỉnh Vân Nam lại rục rịch sắp cải tổ chính quyền
    Nghe Hạ nói ngay tình chưa biết , họ Tiền thông cảm mối lo lắng của Hạ bèn nói :" bất kể chính qytền Vân Nam cải tổ ra sao thì ômg vẫn ở chúc vị trưởng ngành giáo dục tỉnhđó đến ngày mãn phần" Hạ nghe nói trong bụng rất mừng , tự nghĩ nếu như vậy hy vọng là có thể tai chức đến 20 năm
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  3. #103
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    Mấy bữa sau, một thực khách trong bữa tiệc hôm đó đến hỏi Tiền rằng :" Ông nói như vậy đúng không ? Thời buồi này, chính trường nay vầy mai khác , biến đổi luôn luôn làm sao vững được đến già ?"
    Sau khi biết chắc người đó không phải là bạn của Hạ , họ Tiền mới nói rõ thêm " Tôi nói như vậy là xét rằng thọ số của Hạ chỉ đến giữa năm 51 tuổi là dứt . Quan vận và thọ mạng tương quan"
    Người kia nói :" ủa , thì ra là vậy . Chúng tôi xem Nhâu trung của Hạ thấy ngắn và lệch thì chỉ tưởng là hoạn lộ năm đó là không tốt chứ không đoán đươc là thọ mạng ông ta năm dó chấm dứt . Về điểm này xin ông giảng giải rõcho"
    Tiền đáp :" về phần tướng khuôn mặt , Nhân trung là nơi giao tiếp giữa Trung đình và Hạ đình chủ về vận mạng năm 51 tuổi. Hạ tiên sinh có Nhân trung ngắn và lệch thì dĩ nhiên năm đó vận mạng nói chung là không được tốt . Nhưng tại sao lai quả đoán là năm đó ông ta sẽ chết thì cần phải xem thêm hình dạng của môi miệng và thế của Hạ đình. Môi Miệng của Hạ thuộc loại liệt cách , âm thanh rè như tiếng phèn la lại không có âm lượng , cằm vừa ngắn lại vừa thon . Nói tóm lai phần Hạ đình của ông không có điểm nào đáng kể . Xua nay, nếu chỉ có phần Nhân trung xấu mà môi miệng và Hạ đính tốt tjì đến vận hạn của Nhân trung , tức là 51 tuổi chỉ không được êm xuôi mà thôi chứ không nhgĩ đến chết chóc . Đắng này , môi miệng và khu vực Hạ đình đèu quá xấu thì đến vận hạn của Nhân trung khó tránh khỏi tuyệt mạng "
    Quả nhiên , Hạ làm Giám đốc Học chính tỉnh Vân Nam được 2 năm, đến năm51 tuổi bị bệnh và mất tại chức.
    --------------------------------------------------------
    Trước thời Trung Hoa Dân Quốc ít năm , lúc đó Dân Quốc Đảng còn âm thầm hoạt động trong bóng tối , có hai yếu nhân về sau Đều là các nhân vật có tên tuổi trong giới chính Trung Hoa là Lâm Sâm và Tôn Dật Tiên . Cả hai đều được người xem tướng lúc chưa hiển đạt về nhiều phương diện , nhưng ở nay chỉ thuật lại riêng vấn đề tử tức mà thôi.
    Hồi đó có bậc trưởng vối họ Cao có biệt tài xem tướng và chính nhờ có họ Cao bí hiểm mà sau này Lâm Sâm rất tin tưởng ở tướng học . Một bữa , họ Cao có đề cập đến vấn đề con cái của Lâm Sâm như sau:" Số anh .........hiếm hoi , nếu như đến 35 tuổi mà vẫn chưa có con thì nên nuôi con nuôi đi , không phải để phụng dưỡng mà để nối dõi tông đường "
    Lâm Sâm cho rằng theo chỗ ông ta được biết về tướng thì tướng học chỉ cho biết được sự tốt xấu của vận mạng hay công việc , còn phần con cái là do hai vợ chồng chung sức tạo nên , làm sao nhìn một người mà lại đoán ra được . Bởi vậy ông ta không tin hỏi vặn lại : " Sinh con là việc của hai vợ chồng làm sao chỉ nhìn một trong hai người mà biết được ? Vả lại , đàn ông đến 60, 70 tuổi còn sinh con là sự rất thường , tại sao lại có thiên kiến cho tôi nếu trước 35tuổi chưa có con thì không thể đẻ con được ?"
    Như chưa đủ Lâm Sâm còn bồi thêm :" Không sinh con được phần lớn là do đàn bà . Tôi là đàn ông , nếu vợ cả không con thì lấy vợ lẽ , nàng hầu để có con , sao lão bá đơn thuần nói là tôi không con "
    Họ Cao thấy Lâm Sâm có vẻ không bằng long vè sự nhận định của mình bèn giải thích " Đã đành việc sinh con đẻ cái là việc chung của hai vợ chồng nhưng cả hai phải không có bệng kín gì mới được . Nếu một trong hai người có bệnh kín thì làm sao có con . Hiện nay tôi thấy anh có khuyết điểm đó nên mới quyết đoán như vậỵ
    Họ Cao lại e rằng Lâm Sâm chưa tin mình nên lại tay chỉ vào Nhân trung của mình nói với Lâm :" Đây là khu vực liên hệ với việc sinh con . Nếu sâu vào và rõ như cái rãnh là tướng nhiều con , nếu nông hoặc bằng phẳng là dấu hiệu hiếm hoặc không có con . Nhân trung của anh bằng phẳng như da mặt . Từ 35 tuổi trở về trước là lúc nhười ta có tinh lựu sung mãn mà nếu không có con thì từ đó trở về sau càng khó có con hơn nữa ." Lâm Sâm lấy gương soi quả nhiên thấy Nhân trung của mình bằng phẳng nay nge bậc trưởng bối nói vậy mới nhớ lại bốn ngươi quen thuộc , thảy đều có vợ lâu năm và nhớ lại ai là
    kẻ có Nhân trung sâu rõ , ai là người có Nhân trung bằng phẳng . Quả thực hai người nhiều con đều có Nhân trung sâu và rõ còn hai người kia không con thì Nhân trung quá nông cạn , gần như không có vậy
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  4. #104
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    II. NHỮNG NÉT TƯỚNG TÓC VÀ RÂU

    Tóc râu đối với người nhất là người đàn ông , về mặt mang vận lẫn cá tính có vai trò khá quan trọng . Tóc thì trai hay gái đều có , nhưng râu thì gần như là một đặc tính độc đáo thiên phú của nam giới , nói là gần như vì đôi khi củng thấy râu ria ( tuy ít nhưng cũng đù để phân biệt )ở một số nhỏ phụ nữ . Những trường hợp đảo ngược bhư đàn bà có râu ria , đàn ông mặt mày râu ria trơ trụi đều chưa bao giờ đưa đến kết quả tốt đẹp về mặt mạng vận cho kẻ đó
    a)Tóc
    Bàn về tóc tướng học cổ điển đưa ra tất nhiều thuyết , có thuyết mượn cả kiến thức y học Á Đông nhày xưa để giải thích : nhưng tựu trung tất cả đều giống nhau ở các điểm că bản sau đây:
    * Tóc không được quá nhiều , cũng không được quá ít đến độ gần như trơ trụi
    * Tóc không được rối loạn , không được cứng như rể tre , mhưng không được mềm nhũn như sợi bún
    * Sắc phương xanh đen , tươi bóng không được khô dòn , úa như cỏ đang lúc tàn lụi
    Tóm lại , tóc có số lượng vừa phải , không rối loạn nghĩa là sợi này không xoắn chặt vào sợi khác như bean thừng ,có sắc tươi mát bóng bay , tự nhiên mềm mại , là loại tóc thuộc loại thượng thừa , chủ về mạng vận hanh thông có tính cương nhu tính đáng , không thái quá , không bất cập .
    Sự thượng thừa về tóc nói trên chỉ có ý nghĩa tốt khi nó phối hợp đầy đủ với râu và lông mày . Cả ba thứ lông đó ( tóc ,râu, lông mày )trên một con người phải tương đồng về cả phẩm lẫn lượng . Lông mày ra sao thì tóc lông cũng vậy , mới có thể xem là phù hợp .
    Ngược lại những điểm kể trên đều phải coi là loại phản thường ,phần lớn đều không tốt.Tuy nhiên ,những sự kiện trên chỉ có tình cách đại thể,trong thực tế còn có những uẩn khúc khác,Chẳng hạn sự phù hợp râu tóc của người thổ,hình kim(tham chiếu chương 1,phần II của quyền thứ nhất),túc là loại nhườirắnchắc,nặng nề ,khác với sự phù hợp râu tóc của người hình Hoả(hạng người mặt mũi gân guốc ,mắt lộ ,mày thưa ,râu ít,......).Cho nên ,râu thưa ,tóc ngắn và cứng thường là dấu hiệu bất thường về mặt mạng vận không tốt đẹp về cá tính ,nhưng không phải lúc nào cũng đúng như vậy mà phải để ý tới một số biệt lệ. Dưới đây là một số trường hợp râu tóc bị coi là hung tướng:
    * Người khoẻ mạnh ,da thịt tràn đầy nhựa sống mà râu tóc đặc biệt khô dòn và rậm.
    * Da dẻ khô khan mà tóc lại cực mean và ít
    Những sự tương phản thường nói trên ,nếu nhẹ thì chủ vế long đong vất vả ,nặng thì khó tránh khỏi chết chóc thê thảm . Nói về mặt cá tính ,kẻ mà râu tóc cứng thì khí phách nhỏ hẹp,cố chấp,cứng ma 2khô,mà thô kệch như tro tàn ,chẳng những cá tính ngu độn ,thô lỗ mà còn là dấu hiệu của sự chết non,vận bĩ.Râu tóc không cứng ,khuyết nhũn ,thưa đậm thích đáng với từng thể dạng con người ,sắc đen và bóng bẩy thì dấu nghũ quan có bị xếp vào loại trung bình hoặc dưới ,nhưng thực tế khí chất lại là thượng thừa.Hình tuy bất túc ,nhưng thần khí hữu dư nên vận mạng vẫ có thể tốt đẹp,con cháu nên người. ở trên đã nói ,tóc nhiều hay ít ,nhưng sự nhiều ít đó phải căn cứ vào từng thực trạng ở loài người chính thường.Tuổi trẻ ,tóc nhiều và đen: tuổi càng cao thì tóc ruing dần và biến đổi từ màu đen sang màu trắng.Điểm đáng chú ý ở phép xem tướng tóc là tóc của đang ở tuổi thanh niên (từ 15,16 đến 30) mà ít tóc hoặc hói thì mới coi là phản thường . Ngược lại tuổi khaỏng tam tuần mà hói đầu ruing tóc lại là lẽ tự nhiên , không có gì đáng nói . tương tự như vậy , nếu sau 40 tuổi mà tóc bắt đầu hoa râm hoặc bạc thì coi là thông thường . Ngược lại là điểm không tốt , hoặc về vận mạng hoặc về sức khoẻ . Trong y lý cổ điển phương Đông , nhười ta cho rằng sự tốt sấu của tóc liên quan mật thiết tới mức độ mạnh yếu của thận . Tóc sớm bạc là dấu hiệu bề ngoài của thận xấu
    Về việc rụng hay cách mọc của tóc cũng được cổ nhân nghiên cứu . Người ta nghiệm thấy rằng , tóc mọc dựng đứng ở hai bên phải và trái đầu , hoặc sói dần theo vị trí đó là triệu chứng xấu . Kẻ đó hoạt động thường hay lận đận , thành công đó nhưng rồi that bại ngay đó , vinh nhục thất thường . nếu tóc mọc thẳng đứng ở khu vực trung ương của đỉnh đầu hoặc chính giữa phần trên tiếp giáp với chân tóc , hình dạng chỉnh tề lại là điềm tốt chủvề làm việc dễ đạt được ý nguyện
    b) Râu
    Ở nay tác giả gạt ra ngoài trường hợp quá đặc biệt là đàn bà có râu . Những điều đề cập sau nay là loại râu của nam giới Râu trong thuật ngữ của tướng học bao gồm tất cả mọi thứ lông hoặc dài hơn loại lông măng ( hoặc còn gọi là lông tơ) mọc ở phía trên môi trên , ờ khu vực cằm , ở hai bean xương Mang tai . Tất cả mọi loại râu đó bất kể là mọc ở đâu muốn được coi là tốt thì phải hội đủ hai điều kiện sau nay :
    Đặc biệt là râu Cằm và ray ở khu vực giáp môi trên ( ria) phải tương xứng về cả lượng lẫn phẩm chất
    Râu ria và lông mày cùng màu sắcvà đểu phải tươi nhuận , cứng mềm thích đáng . Kẻ có râu tóc hội đủ hai điều kiện trên , về cá tính là người có khí phách nam nhi , khoáng đạt cứng cỏi , không dễ khuất phục trước nghịch cảnh hay bạo lực , đến già vẫn còn sinh động , vận mạng khả quan .
    Kẻ râu thưa , khô hoặc râu tóc không tương xứng đều là những kẻ về già lận đận . Đàn ông không có râu ( hoặc có nhưng rất ngắn , rất ít và mềm , màu sắc vàng ám thì cũng coi như không có ) thì chẳng những trông mất cả vẻ nam nhi khí phách mà thực chất lại rất giống đàn bà, dù có thông minh thì cũng gian xảo , uỷ mị khó có thể tự lập , nếu có đôi chút thành công thì cái đó do người khác tạo dùm . Bởi vậy tục ngữ Việt Nam có câu :" Đàn ông không râu bất nghì ". Tóm lại, đối với đàn ông tâu tóc và lông mày liên hệ chặc chẽ , nhưng vì tóc chung cho cả đàn bà nên ta chỉ cần lưu ý đến Râu và Lông mày . Vậng mạng của các đấng tâu mày chả có liên quan đến rầu may khá nhiều .Tuy vậy có một điều phân biệt là dẫu ý nghĩa về mạng vận tương đồng , nhưng râu chủ về tuổi già còn lông mày chủ về tuổi trẻ nhiều hơn .
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  5. #105
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    III. NHỮNG NÉT TƯỚNG NỐT RUỒI

    a) Bản chất và ý nghĩa
    Trong thuật ngữ của tướng học ,danh từ nốt ruồi bao gồm :
    Những dấu chấm trên làng da hoặc chìm trong da ( tục bgữ gọi là tàn nhan hay bã chè ) , có hình dáng hơi tròn , hoặc tròn , có thể nó như..
    Đầu đinh ghim hoặc lớn bằng đầu nén hương thông thường đang đốt cháy. Loại này người ta mệnh danh là tử chí hay nốt ruồi chết.
    Những dấu chấm nổi cao hơn mặt da 1 cách tự nhiên (mụn cóc không được coi là nốt ruồi vì có nguồn gốc bệnh lí lan tràn rộng hay bị thu hẹp nhờ phép trị liệu y khoa thông thường ) ,có thể lớn bằngđ7ầu nén nhang hoặc nhỏ như hạt tấm.Loại nốt ruồi này được gọi là nốt ruồi sống (sinh chí).
    Về mặt màu sắc, nốt ruồi bất kể là loại sống hay chết đều có thể có các màu sắc sau nay:
    -Màu xám tro
    -Màu đen lạt
    -Vàng đậm như chất hoàng thổ
    -Hồng lạt
    -đỏ đậm như màu son tàu
    Chỉ có hai màu đen huyền và đỏ đậm như son tàu mới coi là quí ,những màu khác , tạp sắc chủ về hung hiểm , phá hại.
    Về vị trí xuất hiện , nói chung thì nốt ruồi nên hiện ở những bộ vị đó ,nhất là phái đẹp nốt ruồi son hoặc mun có hình dạng vừa phải sẽ làm tăng thêm duyên dáng của nụ cười ,ánh mắt .
    Xuất hiện ở các bộ tĩnh vị, ví dụ như sống mũi trán làm giảm mĩ quan khuôn mặt.
    Về dự đoán sự tốt xấu căn cứ vào vị trí nốt ruồi ,ta can phải nhớ nguyên tắc cơ bản là nốt ruồi nên vừa phải và ở những chỗ khuất kín trên khuôn mặt , hoặc mọc sau lớp quần áo thường có ý nghĩa tốt ,trái lại là xấu.
    Sách Tướng lí hoành chân , bàn về nốt ruồi có nói:" Nốt ruồi dối với con người cũng như cỏ cây đối với núi non ,gò đống đối với địa thế của đất đai . Chất đất to61tthi2 sinh ra cây cối tươi tốt , chất đất cằn cỗi thì sinh ra cây cây cỏ héo úa, xấu xa.Người có nội chất tốt thì ra nốt ruồi đẹp cho thế nhân biết được cái đẹp.Người có bản chất xấu thì không sao có nốt ruồi đẹp được.Cũng như gò đống đối với mặt đất ,nốt ruồi nên ẩn tàng mới quí .Gò đống hiện ra ngay giữa đường đi lối lại hay sân vườn gây cản trở , làm mất mĩ quan , nhưng ở nơi rừng núi lại góp phần vào việc làm gia tăng cảnh trí của địa thế .Bởi vậy, nốt ruồi không nên hiện ra TRÊN TRÁN MŨI ( mũi và trán ví như đường cái hoặc sàn vườn ) mà nên hiện ra ở chân mày chân tóc (những nơi này với khuôn mặt ví như thâm sơn hiểm cốc )" Từ những điểm trên ta thấy phép giải đoán sự cát hung của nốt ruồi có thểđược thu gọn vào 3 điểm chính :
    Bản chất nốt ruồi( chìm hay nổi)
    Màu sắc( tốt xấu )
    Vị trí xuất hiện (thích đáng hay trái chỗ)
    b) Phương pháp giải đoán
    Trong 3 điểm chính trên thì vị trí nốt ruồi đóng vai trò chính , còn cách cấu tạo và màu sắc chỉ có giá trị thứ yếu .
    Xuất hiện đúng vị trí thích nghi là nốt ruồi sống ,không lớn không nhỏ ,màu đen hoặc đỏ sậm khá rõ rệt là điềm rất tốt .Sắc bóng và đậm chủ yếu về sự việc nhãn tiền, lạt dần chủ về việc quá khứ ,đậm dần chủ về tương lai.Nếu nốt ruồi chết, hình dạng méo lệch thì khuyết mấy ứng nghiệm dù là màu sắc gì đi nữa .
    Xuất hiện không đúng vị trí ngoài ý nghĩa đặc thù do vậy từng vị trí nốt ruồi sống cực xấu, nốt ruồi chết xấu vừa , hình dạng lớn nhỏ cũng ảnh hưởng tới sự xấu : lớn xấu nhiều ,nhỏ xấu ít.Về ,màu sắc thì sắc đen huyền đỏ sậm gíup cho nốt ruồi sống ,không lớn không nhỏ ,mọc sái chỗ ,sửa chữa phần nào tính chất xấu của vị trí và có ý nghĩa là tiền hung hậu kiết .Nếu nốt ruồi sống mà là các màu tạp sắc hoặc không phải là đen huyền hay đỏ sậm thì mới phải giải đoán là cực xấu
    Người da trắng mà mặt mày châu thân có nhiều nốt ruồi chết màu đen bóng chủ về thông minh ,nhưng háu sắc, màu vàng khô chủ về ngu đần đê tiện,
    Người cao gay mà tuổi thiếu niên mặt và thân hình có nhiều nốt ruồi chết cỡ lớn rải rác , màu sắc hỗn tạp chủ yếu về yểu thọ.
    Người map và trẻ ,có các nốt ruồi chết hiện lên trên thân hình ,diện mạo thì yểu ,nhưng ngoại ngũ tuần mặt và tay chân nảy sinh ra .Bất luận màu gì miễn là có sinh khí thì đó là dấu hiệu trường thọ .
    Nơi đây là ý nghĩa của nốt ruồi trên 1 số bộ vị quan trọng của khuôn mặt :
    * Thiên : chủ về không được thân cận những người quyền quí trai thường khác cha ,con gái thường làm tổn hại chồng
    *Thiên đình : chủ yếu không được hưởng hạnh phúc của cha mẹ , đặc biệt là khắc mẹ.
    * Tư không : thường nói bao quát cả cha mẹ và có ý nghĩa tương tự như 2 bộ vị trên .đàn bà thường suốt đời khổ vi chồng .Ngoài ra về mặt tai họa ,nếu kẻ đó ,bất luận nam nữ mà nghề nghiệp khiến thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hỏa khí như lính cứu hỏa ,hỏa đầu quân ,thợ luyện kim ,v.v... thì trong đời khó thoát khỏi tai nạn về lửa 1 lần .
    * ấn đường :Nốt ruồi sống nhưng phá cách chủ về ý chíbạc nhược ,làm việc có đầu không đuôi,đắc cách hoàn toàn chủ về qúi hiển
    *Sơn căn: chủ về hình khắc (trai khắc vợ , gái khắc chồng ).Nếu chính giữa sơn căn và tiếp giáp với niên thượng có nốt ruồi sống mà sắc như tàn tro chủ về chết bất đắc kì tử
    * Sống mũi (bao gồm cả niên thượng ,thọ thượng ):chủ về nghèo khó ,thân thể bệnh tật .đàn ông dễ bị đàn bà hiếp chế, đàn bà dễ bị chồng làm khổ.
    *Chuẩn đầu : chủ về khó tránh khỏi hao tổn tiền bạc và cũng có ý nghĩa nhân vì háo sắc mà tốn của (chung cả nam lẫn nữ ).Riêng đối với đàn bà ,còn có 1 trong nhiều ý nghĩa quan trọng cho biết là số có chồng tính tình độc hại ,nham hiểm.
    *Nhân trung :tại đây có nốt ruồi là 1 điểm cực xấu vì đó là nơi cho biết khá chính xác về thọ yểu , con cái (nhất là đàn bà vì ngoài ý nghĩa chung cho cả 2 giới còn có ý nghĩa đặc biệt là tử cung dễ bị bệnh )
    *Thực thương và lộc thương:chủ về hệ lụy do ăn uống mà ra (bị bệnh vì ăn uống ,miệng tiếng vì ăn uống v.v...)
    *Thừa tương :khó tránh khỏi nhân vì ăn nhậu mà ngộ độc hay chết vì rượu nhất là vào khoảng 54 tuổi
    *Miệng ,môi:ham ăn và có ăn luôn luôn
    *địa các : chủ về tai họa ,tốn tiền hại của ,do người quen biết gay ra(chẳng hạn đứng bảo lãnh cho ai thuộc về 1 việc liên quan đến tiền bạc ,ruộng vườn v.v...)
    *Lê đường : chủ về đàn ông thường hay trai gái ,nếu không lấy thêm vợ bé thì cũng lăng nhăng .đàn bà khó tránh khỏi cảnh tái giá .
    *Cung phu thê : chủ về đàn ông thường hay trai gái , nếu không lấy thêm vợ bé thì cũng lăng nhăng .đàn bà khó tránh khỏi cảnh tái giá.
    *Lưỡng quyền :quyền của mình bị người khác chiếm đoạt hoặc vì người mà mang lụy đến thân khiến cho quyền uy của mình bị tổn hại
    *Tai : ở phía trên ,chủ thể về cá tính con người hiếu hạnh ,ở phía dưới chủ về thông minh.
    Những điều kể trên chỉ là những điểm dễ thấy trên khuôn mặt .Ngoài ra nốt ruồi còn có thể mọc (hoặc từ lúc sơ sinh ,hoặc tới 1 thời điểm nào đó trong đời ) bất cứ ở đâu ,trên mặt cũng như trên châu thân (chân tay ,bụng ,rốn ,cổ ,âm hộ ,dương vật v.v...).Do đó liệt kê tất cả với từng danh hiệu bộ vị riêng rẽ sẽ quá room rà ,nên soạn giả tóm tắt những ý nghĩa chính của nốt ruồi trên mỗi bộ vị thành từng sơ đồ ,độc giả chỉ can quan sát kĩ cũng đủ có 1 ý niệm khá rõ rệt về nốt ruồi.


    Có những hình tôi ghi chung vào với bài viết , lâu quá không biết pos lên cách nào mong mọi người chỉ giáo
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  6. #106
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    VI GIAI THOẠI VỀ NỐT RUỒI

    Đời Thần Tông nhà Minh , tại Quảng châu có một vị Trạng nguyên tên là Đáo Trạch , tình cờ mang họ kép là Trần Từ , hiện nay tại làng Phán Đường vẫn còn đền thờ . Theo truyền thuyết Đáo TRạch vốn họ Trần, từ lúc sing ra trên ngực đã có 7 nốt ruồi son . Gia đình Đáo Trạch rất nghèo , cha Trần Tấn Tài sing sống vè nghề làm ruộng .Lúc Trần Đáo Trạch lên 4tuổi , một hôm theo cha ra đồng thăm ruộng , bị một kẻ bất lương trong họ là Trần Tương lén dẫn đi bán cho một phú hộ trong vùng là Từ Tử Lỗ. Tự Lỗ đời đòi là một cự phú , nhưng đến đời ông ta không may hiếm con trai , có rất nhiều thê thiếp mà chỉ sinh con gái .
    Tử Lỗ đang lúc sầu muộn thì thấy Trần Đáo mặt mày dĩnh ngộ , trên ngực lại có 7 nốt ruồi son tục
    gọi that tinh tụ hội là tướng cực quý , nên vô cùng mừng rỡ, nhận ngay làm con và đổi họ thành họ Từ . Lớn lên , Đáo Trạch được cha nuôi cưng như trứng mỏng , noun danh sư về nhà dạy học, lại nuôi riêng một tiểu đồng tên là Trần Quang để sớm tối hầu hạ Đáo Trạchcho chu đáo . Nhờ trời phú tính thông minh , năm 20 tuổi đậu cử nhânrồu chuan bị vào Bác Kinh thi đình
    Một hôm Đáo Trạch tắm rửa , tiểu đồng Trần Quang được sai kỳ cọ cho thiếu chủ , Trần Quang thấy trên ngực TRần Đáo Trạch có 7 nốt ruồi lấy làm kỳ dị và ghi nhớ mãi .Không Dáo Trạng chuan bị đi thi , trần Quang được dịp nghỉ, về nhà thăm cha mẹ . Một sự tình cờ Trần Quang chính là con Trần Tấn Tài , vì nhà nghèo nên phải đi làm tôi tớ cho người . KHi về đến nhà Trần Quang thuật lại chuện thiếu chủ của mình cho mẹ nghe . Bà mẹ nghe nói nhớ lại đứa con thất lạc từ thuở thơ ấu , bất giác trong long khóc rống lên . Trần Quang hỏi mẹ cớ sự được mẹ cho biết , cách đó 16 năm anh ruột y cũng có 7 nốt ruồi son trên ngựcbỗng nhiên biệt tích , nay nghe chuyện bà ta nhớ đến con mà khóc >Trần Quang nói :"có lẽ thiếu chủ là anh con chăng ? Con nghe người lão bộc nói rằng thiếu chủ không phải là con đẻ của ông chủ Lúc ông chủ mang về nuôi , thiếu chủ đã được 4 tuổi . Bây giờ thiêu chủ vừađứng 20 , như thế rất hợp với thời gian anh con mất tích "
    Cha nghe con nói hỏi thêm " thật vậy à mày có biết ai đem bán thiếu chủ họ Từ không?" Trần Quang đáp:" con không rõ nhưng hỏi lão bộc thì có thể biết được . Ngày mai thiếu chủ vào kinh ứng thi ,lão bộc cũng đi theo , đề rồi con hỏi lão ta xem sao" Hôm sau Trần Quang trở về nhà nói cho cha mẹ biết là nhân dịp thầy trò đi xa , hắn làm bộ mời lão bộc ăn uống để tạm biệt và lợi dụng dịp lão bộc say rựu hắn hỏi người lảo bộc về lý lịch của thiếu chủ , lão bộc tiết lộ rằng chính Đáo Trạch là con đẻ Trần Tán Tài và bị Trần Tương dụ đi bán cho họ Từ hồi mới 4 tuổi . Trần Tấn Tài nghe xong đem chuyện thưa lại với
    các kỳ lão trong làng , bắt Trần Tương tra khảo thực hư thì tên này thú nhận mọi việc đúng như lão bộc nói.
    Nói về Đáo Trạch vào kinh ứng thí liền trúng Tam trường, đến kỳ yết danh được chấm đậu Trạng nguyên và được Minh Thần Tông tuyển làm Phò Mã ban cho cờ biển vinh quy.
    Nghe tin con vinh hoa ph1u quý về làng, họ Từ vô cùng mừng rỡ, dựng nhà, rạp, trương cờ xí, bày thành đội ngũ đi đón. Họ Trần cũng tập hợp người trong họ đi đón, nhưng không tiết lộ gì cho phe họ Từ biết việc Trần Tấn Tài đã nhận ra Đáo Trạch là con mình.
    Khi tân trạng nguyên về đến Quảng Châu, cả hai họ đều tranh nhau nhận người. Rốt cuộc, việc phải đưa đến ông Tổng đốc tỉnh Quảng-đông để nhờ phân xử.Sau khi biết rõ ngọn ngành, Tổng đốc Quang-đông bèn đề nghị hai họ nên nhận Đáo Trạch làm con chung ; sau này Đáo Trạch và Công Chúa khi sinh con ra thì đứa con đầu lòng mang ten cả hai họ. Gíai pháp này được cả hai họ đồng ý. Thế là từ đó , Đáo trạng mang họ kép là Trần-Từ. Về sau con chau hai họ Trần-Từ điều quý hiển, giàu có nên góp tièn chung xây một ngôi đền thờ nguy nga tráng lệ để kỷ niệm ông tổ chung. Cái quý tướng của 7 nốt rùi son ở trước ngực là như vậy.
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  7. #107
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    IV NHỮNG NÉT TƯỚNG ĐỘNG TÁC

    a) Tướng đi
    Đi là 1 loại động tác tích cực tiêu biểu cho dương ,nên tướng đi thượng cách phải là loại tướng đi linh hoạt vững chắc , khoảng cách giữa các bước chân can xứng ,thân hình ngay thẳng .
    Ngược lại đi mà co đầu rụt cổ ,thân hình xiêu vẹo ,bước chân như người say rượu v.v... đều là loại tướng hạ cách .
    Cũng nhờ qan sát tướng đi người ta có thể biết rõ thêm con người về nhiều khía cạnh ,nên ở đây chúng tôi cố gắng trình bày theo hình thức tóm gọn những ý nghĩa của tướng đi .
    1-Về mặt sức khỏe
    đi đứng ngay thẳng ,thân mình không gấp khúc nghiêng ngả ,bước chân không loạn c/tỏ là bắp thịt eo lưng mạnh mẽ ,gân xương cứng cáp nên nội tạng ổn cố .Kẻ như thế ,thọ số đương nhiên phải dài hơn người thường . đi mà xiêu vẹo ,thân hình co rút ,bước chân loạng choạng là kẻ no6no65ita5ng suy nhược ,eo long không có sức giữ được thân mình ,gân xương ở chân cẳng yếu kém .Dựa vào đó có thể suy diễn ra được là kẻ đó khó có thể sống lâu.
    2-Về mặt cá tính
    Bước chân lảo đảo như không có gân cốt là kẻ không có chủ trương rõ ràng ,thiếu đảm lượng.
    Bước chân đều đặn ,dáng dấp hiên ngang là kẻ kiến văn rộng rãi ,tư tưởng phóng khoáng cởi mở.
    Bước chân nhanh nhẹn tự nhiên là kẻ hoạt lực sung mãn ,làm việc gì cũng mau lẹ nhưng nếu bước chân quá gấp và ngắn thì lại là kẻ có tư tưởng hẹp hòi ,xử sự hay chấp nê tiểu tiết.
    3-Về mặt cá tính
    -Bước đi vững vàng ,thanh thản tự nhiên như thuyền lớn xuôi theo dòng nước cả thân mình không day trở , không gấp khúc là tướng đại quí hiển .
    -Bước đi đủng đỉnh như trâu :nhàn hạ giàu có
    -đi chậm vã dáng dấp tương tự như ngang ,vịt : tiểu hoặc trung phú
    -Bước chân cao dài nhẹ và thanh thản như hạc : thanh quí
    -đi mà rụt đầu ,rụt cổ, leach vai đầu laove62 trước chủ về bần hàn.
    -đi vội vàng như ngựa chạy ,cổ vươn thẳng về trước : nghèo hèn
    -đi như rắn bò ,sẽ nhảy cô đơn .
    b)Tướng đứng
    Tướng đứng được coi là 1 biến thái phụ tùng của tướng đi nên không có gi đáng nói nhiều
    .Khi đứng thân mình ngay ngắn ổn trọng ,chân cẳng can phân là tướng thượng cách .Ngược lại thân hình lắc lư ,2 chân động nay không ngừng ,chân cao chân thấp v.v...đều là hạ cách.
    c)Tướng ngồi
    Ngồi là 1 động tác tiêu cực nên thuộc về âm.
    Do đó tướng ngồi tốt nhất là ổn cố,không rung gối ,lắc mình tư thế nghiêm trang ,dù là trai hay gái cũng không vượt ra ngoài những điễm chính yếu đó.
    Bàn về tướng ngồi ,cổ tướng học cho rằng :Ngồi tuy thuộc âm nhưng nhưng ngoài âm mà trong tính lại dương thì tinh thần phải sung mãn ,hoạt động .Do đó khi ngồi tinh thần hoạt động nhiều hơn thể xác .Bởi vậy tư thế phải ổn trọng ,phải làm chủ được mọi động tác phụ đới ,nghỉa là ngồi không lắc lư thân mình ,không co chân duỗi cẳng .Kẻ ngồi ổn trọng đàng hoàng thì tính nết cũng đàng hoàng trang nghiêm ,dễ hiễn đạt .Kẻ ngồi nhấp nhỏm ,bồn chồn thì cá tính nôn nả hành động hấp tấp,công danh tài lộc không dễ tới tay
    Bởi vậy,để diễn đạt ý nghĩatrên,tướng thuật có câu: "Mộc dao diệp lạc, nhân dao phúc bạc",: cây rụng là rụng ,người rung phúc mỏng .Dưới là 1 vài tư thế thường được ghi nhận trong tướng học :
    -Ngồi như trái núi :quí hiển
    -Ngồi như chó ngồi hú túc
    -Ngồi như kẻ ngủ gục
    -Thân mình lệch lạc
    -Ngồi rung gối : tán tài
    d)Tướng ngủ
    Thường nằm dễ đi đến chổ ngủ ,nên ở đây lấy tướng ngủ và các biến tháo của cách nằm
    Cách nằm được coi là thượng đẳng là khi nằm ít day trở thân mình ,thần thái an tĩnh tự nhiên như rồng uốn khúc ,như chó nằm nghỉ .
    Cũng như tướng đi và tướng ngồi , việc quan sát tướng ngủ của 1 cá nhân giúp ta biết được
    1-Sức khỏe
    -Ngủ ngửa chân tay thoải mái là kẻ có sức khỏe sung mãn
    -Ngủ nghiêng mà vẫn ngũ được dễ dàng là kẻ tì vị khỏe mạnh ,nội tạng ổn cố
    -Ngủ mà hơi thở đều hòa không gay ra tiếng động đáng kể là dấu hiệu trường thọ .Hơi thở
    rất nhẹ hầu như không có tiếng động là điểm cực quí của tướng ngủ vì đó là dấu hiệu chắc
    chắn nhất của sự trường thọ bất kể hình hài bộ vị ra sao .Sách tướng gọi đó là Qui tức :Rùa
    thở
    -Ngủ mà thở ra nhiều ,hít vào ít là tướng yểu thọ
    -Ngủ mà hơi thở khò khè là dấu hiệu của hô hấp kém ,nội tạng không điều hòa nên thọ số
    ngắn ngủi
    2-Cá tính
    -Ngủ hay day trở thân mình : tinh thần dễ thác loạn
    -Ngủ nằm nghiêng ,người cong kiếm như tôm :tính nết cẩu thả ,ý chí bạc nhược
    -Ngủ nằm sấp ,úp mặt vào gối là kẻ tính nết quá cương ngạnh cố chấp
    -Ngủ nằm ngửa thần sắc tự nhiên người không cứng đơ là kẻ tâm hồn cương trực tính nết thông tuệ
    -Trung niên ngủ ít ,dễ tỉnh :thông tuệ
    _Trung niên ngủ nhiều ,khó tỉnh :ngu độn
    -Ngủ hay nói lảm nhảm : TINH THẦN SUY NHƯỢC
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  8. #108
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    3-Về mặt mang vận

    -Ngủ nằm sấp ,hai tay chân dang thẳng là kẻ ngu độn , dễ chết thảm
    -Ngủ mà thân hình cứng đờ như ma thây : số chết yểu
    -Hai tay ôm mặt nằm sấp mà ngủ :thường bị đói rách
    -Ngủ mà hay la lối như kẻ cuồng loạn là dấu hiệu chết không được lành
    -Ngủ hay mở mắt ,há miệng :chết thảm hoặc chết đường
    _Ngủ hay trẹo răng ,nghiến lợi :khắc vợ ,khắc con
    -Thanh thiếu niên lúc ngủ chụm miệng lại như kẻ thổi lửa là dấu hiệu chết về hình ngục hoặc đến già chết thảm
    -Nằm ngửa ,thần thái tươi tỉnh :quí hiển
    -Nằm nghiêng ,mình không đè lên tay ,tay kia đặt lên mình ,dáng dấp tự nhiên ,thư thái là tướng ngủ của người thanh quí ,nhàn hạ
    V- GIAI THOẠI VỀ CÁCH NGỦ
    Đời Dường , Lý Kiểu tướng người thanh quý nhưng tẻ lạnh ,thân hình lại nhỏ bé , năm anh em đều có tướng cách như vậy và không ai sống qúa 30 tuổi , đến khi Lý kiểu trưởng thành , bà mẹ rất lo lắng bèn mời tướng thuật gia đệ nhất đời Dường là Viên Thiên Cương tới xem tướng cho Kiểu . Thiên Cương xem kỹ , nói với mẹ Kiểu rằng :" Lệnh lang tuy tnh thần thanh tú nhưng khí chất quá tẻ lạnh sợ rằng không thể sống được lâu" Bà mẹ rất buồn nhưng cố nài ông thầy tướng ở lại nhà mình để tìm xem có điểm gì trên tướng cách của Kiểu , khiến Kiểu thoát khỏi vết xe của mấy người anh , uổng phí một đời tài hoa không . Thiên Cương cảm động trước lời khan cầu của bà mẹ , nên bằng long ở lại để quan sát ngôn ngữ , cử chỉ của Kiểu xem sao.
    Một hôm , lúc Thiên Cương đi ngủ thì Lý Kiểu vẫn còn thức . Đến canh 3 Thiên Cương tỉnh giấc thì Kiểu đã ngủ nhưng không nghe thấy hơi thở , tựa hồ như khí đã tuỵêt , Thiên Cương mới đầu rất kinh ngạc nhưng quan sát kỷ lưỡng mới phát hiện ra rằng Lý Kiểu ngủ mà hơi thở hầu như thoát ra bằng lỗ tai hơn là lỗ mũi , sch1 tướng gọi là Quy tức nghĩa là rùa thở. Sáng ra , Viên Thiên Cương nói với bà mẹ của Kiểu rằng :" Xét kỹ tướng của lệnh lang nay mới biết rằng có tướng Quy tức tất sẽ đại quý và trường thọ nhưng người hay bị bệnh và không giàu có ". Sau quả nhiên ,dưới thời Võ Tắc Thiên xưng đế ,Lý Kiểu làm quan đến chức tể tướng mà không mấy dư dã.
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  9. #109
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    V NHỮNG NÉT TƯỚNG TRÊN THÂN MÌNH

    a)Cổ
    Theo quan điểm của á đông cổ được coi là rường cột của con người nên xét 1 cách tổng quát thì cổ nảy nở,tròm đầy ,cứng mạnh là tướng tốt ,chủ về phú quí.Cổ mảnh dẻ nghiêng lệch chủ về chết yểu.Người mập cổ không nên dài ,người gầy cổ không được ngắn .đi ngược lại với tổng tắc đó,con người sẽ gặp nhiều điều không may
    Tuy nhiên ,sự dài ngắn cũng phải tới giới hạn nào đó .Nếu cổ dài như cổ cò,ngắn như cổ heo thì lại bất hợp cách.
    Bàn về sự lớn nhỏ của cân xứng cũng vậy.Cổ quá lớn,trông như cái cột,lấn lướt cả thân mình,hoặc quá nhỏ như cổ bầu rượu đều là liệt cách .Một điểm cần lưu ý là dù cổ lớn hay nhỏ ,dài hay ngắn đều không nên lộ hầu vì lộ hầu chủ về gian truân trì trệ
    Về thế cổ người ta phân biệt :
    -Cổ nhỏ ,dài : con người bần tiện ,nếu lại thêm lệch lạc nữa thì tính nết số mạng không ra gì
    -Cổ lớn và mẬp :không nên có tàn nhang và tạp sắc .Nếu có khuyết điểm này thì tính neat bỉ ổi ,tầm thường vận mạng không được hanh thông
    -Thế cổ như hướng về phía trước nhưng không được quá lộ liễu ,chủ về tính nết hòa ái phong nhã
    -Thế của cổ hướng về sau chủ về cá tính nhu nhược ,số kiếp hay gặp sóng gió bất ngờ
    -Cổ tròn dài như cổ hạc :dễ phát nhưng chung cuộc không được an lành .Tuy nhiên nếu ,mập và cả đầu tương xứng như chim yean thì là tướng đại phú quí

    b) Lưng
    Tướng lưng tốt phải hội đủ các điều kiện sau nay:
    -đầy đặn
    -Rắn chắc
    -Cân xứng
    -Nở nang
    Có được những biểu hiện trên thì nội tạng ổn cố ,ít tai họa ,được hưởng phúc lộc
    Trái lại lưng mỏng ,thế yếu,lưng cong v.v... đều là các loại tướng xấu,nội tạng không ổn định ,tinh thần suy nhược ,chone6n Ngũ quan ,Lục phủ có tốt cũng khó mà phát huy ưu điểm của mình hầu đưa đến thành công trong thực tế

    c) Eo lưng
    Đó là tiếp giáp với phần dưới bả vai chạy dài theo 2 bên cạnh sườn xuống đến tận mông .Phía trước của eo lưng là bụng liên quan mật thiết với nhau. Sách thần tướng toàn biên đã rất có lí khi nói rằng :"Eo lưng là thành quách của bụng .Mọi sự an nguy của bụng đều dựa vào eo lưng cả"
    Bởi vậy trong tướng học á đông eo lưng phải ngay thẳng rộng dày .Kẻ có eo lưng như vậy là kẻ có phúc lộc.Eo lưng hẹp ,lép, mảnh mai là tướng kẻ đa thành đa bại ,thân thể suy nhược Eo lưng rộng rãi bằng phẵng tương ứng với mông là eo lưng thượng cách chủ về thọ Eo lưng cong (hõm xuống ,lồi lên) hẹp lệch không tương xứng với mông là tướng hạ cách ,chủ về tính nết nhu nhược ,khó thành đạt.
    Đàn ông tối kị eo lưng thắt đáy lưng ong .đàn bà nếu eo lưng quá nhỏ và bó lại ở phần giữa ,đường tử tức có rất nhiều điểm bất lợi
    ViênLiễu Trang đã nói :"đàn bà thân nhẹ ,thắt đáy lưng ong,nhan sắc mĩ miều,lấy làmthiếp thì được chứ chẳng nên lấy làm vợ chính thức vì lẽ kể trên.
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

  10. #110
    Ngày, tháng tham gia
    Oct 2008
    Bài Gởi
    5,191
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Người Mở Đề Tài

    Mặc Định

    d)Bụng
    Bụng cần phải tròn đầy và hướng xuống, hình dáng thanh nhã và chắc chắn.Bởi vậy tướng học có câu:"Bụng tròn, mạnh mẽ, hướng xuống là tướng của kẻ phú quý trường thọ."
    Đem quan niệm Âm dương áp dụng vào thân thể, bụng được xếp vào loại âm, ngực xếp vào loại dương.Âm phải hướng xuống mới hợp vị thế. Cho nên, thế bụng hướng lên là kẻ ngu đần, da bụng mõng lắm bệnh nội tạng.

    đ)Ngưc
    Bụng và ngực được coi là phần chứa đựng thần khí của toàn thân,kho đựng của lục phủ ngũ tạng, ngực ngay thẳng rộng rãi chắc chắn thì thần khí an hoà, phú quý khả kỳ, trí cao tài lớn. Ngực hẹp, lệch lạc thì bụng cũng ảnh hưởng theo, nên thần khí bế tắc, nội tạng nghiên lệch: tâm tình ngu độn thất thường khó có thể trường thọ, mưu cầu công danh cũng khó thành đạt.
    Trên khu của ngực có vú. Vú đối với cá tính và vận mạng con người có vai trò khá quan trọng.Dưới nhãn quan tướng học, vú không nên hướng lên, mà núm vú cần ngang hoặc chúc xuống, có màu sắc tươi hồng mới được gọi là cát tướng chủ về khoẻ mạnh, nhiều con và phú quý.Núm vú dài là tướng kẻ bần cùng, không nên mưu cầu công danh, phú quý lam chi vô ích.
    Về cách xem tướng ngực, Thần tướng toàn biên có đưa ra phương thức so sánh với các ý nghĩa như sau:
    • Ngực dài hơn khuôn mặt chút đỉnh,hoặc bằng là tướng người trí cao, lộc hậu.
    • Ngực ngắn hơn khuôn mặt chủ về trí thô, tài mọn, phúc mõng.

    e)Rốn
    Rốn cần phải sâu và rộng mới hợp cách;lồi, hẹp là sái cách.
    -Rốn sâu, rộng, tương xứng với thân hình chủ về có tài trí và phúc lộc
    - Rốn hẹp và nông cạn chủ về ngu đần vất vả.
    -Thế rốn hướng lên: đầu óc minh mẫn, hưởng phúc
    -Thế rốn hướng xuống: đầu óc tối ám, phước lộc ít.
    -Rốn thấp so với toàn thể bụng: khiến thức rộng rãi, nhình xa thấy rộng.
    -Rốn cao so với bụng: kiến thức nông cạn, không biết tính trước liệu sau.

    g)Hạ bộ
    Nhà tướng học khét tiếng đời Minh là Viên Liễu Trang nói rằng:"Đến những nơi như cầu tiêu, nhà tắm ta sẽ phát hiện ra được những hiện tượng kinh người." Như vậy,tướng học không những chỉ chú trọng quan sát những điều dễ phát hiện ở khuôn mặt, tay chân mà còn phải lưu tâm tới cả những nơi bí ẩn của con người vẫn được che đậy kín đáo.Muốn biết hạ bộ ra sao mà không cần khổ công như Liễu Trang ,Nhất Hạnh thì ta có thể theo bí quyết của Trần Đạn Gĩa,tác giả bộ"Tướng lý hoàn nhân"Đàn ông nhìn mũi , đàn bà nhìn miệng,trên sao dưới vậy.
    Bàn về những nết tướng hạ bộ, cổ thư đưa ra một số nhận thức sau:
    • Đại tiện chậm hoặc vuông: quý hiển phi thường
    • Tiểu tiệnvọt ra thành như hạt châu, hoặc mưa chủ về quý; thẳng và rũ xuống chủ về tiện
    • Âm hộ(kể cả nam lẫn nữ) nhiều lông thì quý nhưng dâm, không lông thì nghèo và tính nết đê tiện.
    .......Thiện căn ở tại lòng ta......
    Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài

Qui Định Đăng Bài

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •