Kết quả 1 từ 2 trong 2

Đề Tài: MC Đám Cưới : Hai khía cạnh của một nghề nghiệp....

  1. #1
    Quo Vadis Guest

    Mặc Định MC Đám Cưới : Hai khía cạnh của một nghề nghiệp....

    Nghề MC đã xuất hiện từ rất lâu... Ở các nước khác thì Quo tui không biết chứ ở Việt Nam trước năm 1975 và ở Pháp, ngay từ khi Quo tui còn nhỏ đã thấy có mấy "anh chị" này rồi.... Hồi đó, người ta gọi MC là "Hoạt Náo Viên" rồi sau đó là "Người Điều Khiển Chương Trình". còn tên gọi MC chỉ có tại VN chừng 10 năm trở lại đây, chắc là do ảnh hưởng văn hóa Mỹ !!!!!... Gì thì gì chứ phải công nhận một buổi tiệc mà không có người "chủ xị" tao bầu không khí vui vẻ cho những người tham dự thì... quá chán !!!!

    Tuy nhiên, trong khi có những MC nói chuyện có duyên, hiểu biết , biết cách tạo mối thân tình cho những người tham dự thì cũng có những MC "ba trợn", ăn nói "dzô dziên" , "dể xa nhau" đến mức độ khiến khách tham dự phải nhăn mặt và những "nạn nhân" phải đỏ mặt tía tai !!!!

    MC, công hay tội? Thực ra, khó có câu trả lời rõ ràng và thích đáng... Điều đó còn tuỳ vào cách ứng xử của MC và "gu" thưởng thức những người tham dự... Khổng thể áp dụng cách điều khiển chương trình và những lời dẩn thích hợp với nhóm đối tượng này cho một nhóm đối tượng khác vì như thế sẽ dẩn đến sự tẻ nhạt hoặc lố lăng...

    Quo tui xin gửi đến các bạn hai bài viết nói về nghề MC của hai tác giả, một trong nước và một ngoài trên hai website của VN và hải ngoại... Các bạn xem và nhận xét nghen !!!!

    Nhọc nhằn MC đám cưới

    Với 170 - 200 ngàn đồng/đám cưới, người dẫn chương trình (MC) phải nói, hát, dẫn dắt, giới thiệu liên tục trong hai giờ. Nhìn bề ngoài tưởng MC tiệc cưới nhàn nhã, song dễ sống, họ phải lao động nghiêm túc, đổ mồ hôi, phải chịu nhiều áp lực. Và thường xuyên làm mới mình, nhất là khi mùa cưới đã đến.

    Những MC "ba trong một".

    Xin được bắt đầu với MC Trần Mạnh Tuấn ở nhà hàng Đông Xuyên (TP Vũng Tàu) là một trong hai MC nói hay hát tốt nhất trong tổ chức tiệc cưới, tiệc mừng, liên hoan, mừng thọ ở Vũng Tàu hiện nay... Vì vậy lúc nào anh cũng đắt sô.

    Anh "đầu quân" vào nhà hàng Đông Xuyên từ cuối năm 2005 sau khi đã có mặt ở khắp các khách sạn, nhà hàng. Tuấn được ông Trần Quí, chủ nhà hàng Đông Xuân "chấm ngặt nghèo: "Phải là người nói giọng Bắc chuẩn, lịch lãm, chững chạc, năng động, hài hước, giọng nói truyền cảm và có khả năng kiêm ca sĩ".

    Do Tuấn không ăn nghỉ tại nhà hàng mà chỉ làm MC khi nào có tiệc, nên anh có quyền chạy sô ở các nhà hàng, khách sạn khác khi nhà hàng Đông Xuyên không có tiệc.

    Tuấn tâm sự: "Tôi làm MC từ năm 1998. Lần đầu tiên làm ở nhà hàng nổi Bãi Trước (TP. Vũng Tàu). Lúc đó có cát-sê (thù lao) chỉ 50 ngàn đồng/tiệc. Từ nơi ở đến nhà hàng 16 km, trừ chi phí xăng xe chỉ còn 45 ngàn. Tôi phải đứng hai giờ nói, hát, giới thiệu. Tan tiệc khách ra về, là mình rã rời. Tuy thù lao ít ỏi, nhưng nó đã giúp tôi có tiền trang trải cuộc sống, học tập".

    Được biết, MC đối với Tuấn chỉ là nghề tay trái. Để "chạy sô" ở nhà hàng. Tuấn phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị giao. "Nếu đi sô vào thứ 7, chủ nhật, tôi còn có chút thời gian nghỉ ngơi. Còn vào ngày hành chính chỉ có "vắt chân lên cổ mà chạy".

    Sáng 7 giờ đến cơ quan làm việc đến 11 giờ 30. Nhanh chóng thay đồ đến nhà hàng làm MC. 13 giờ 30 tan tiệc cưới trở lại cơ quan làm việc đến 17 giờ. 17 giờ 15 phút đến nhà hàng. Làm xong phần nghi lễ, mồ hôi đầm đìa. MC kiêm luôn ca sĩ. Mỗi tiệc cưới, MC phải hát hai bài đầu tiên. Một người có thể làm hai ba việc một lúc".

    "Làm MC anh có bị áp lực công việc không?" - "Có chứ. Ví dụ nói không chuẩn bị chê liền. Nói lẫn, lộn bị trừ tiền thù lao. Anh biết không, nhiều khi MC bị hành hung. Đó là lúc giới thiệu khách lên hát. Khách đăng ký bài hát ồn ào, nếu MC không biết điều chỉnh, dễ bị khách phật lòng, thậm chí bị đánh. Khổ nhất là khi có đánh nhau trong tiệc cưới, MC phải đứng lên thay mặt nhà hàng "thương thuyết" xin lỗi hai họ. Nhiều khi phải bỏ chạy tháo thân vì khách ùa lên sân khấu đòi đánh cả MC. Dĩ nhiên trong đám cưới chuyện đánh nhau là hãn hữu".

    Cũng như Trần Mạnh Tuấn, anh Bùi Viết Hòa hiện đang làm MC cho nhà hàng Hải Phương cũng là "tay MC ba trong một". Hoà vào làm MC ở nhà hàng Hải Phương hơn ba năm nay và cũng là "MC chạy sô" chứ không thuộc biên chế nhà hàng.

    Có tiệc, nhà hàng gọi là Hòa có mặt. Khác với MC Tuấn, Hòa không biết lịch làm việc trước, nên cứ đợi dài cổ chờ nhà hàng gọi, thậm chí nhà hàng chỉ báo trước 20 phút. Hòa tâm sự: "Làm ở đây bị áp lực nhiều hơn. Nhiều khi đợi dài cổ nhà hàng không gọi. Mình không dám nhận sô ở nhà hàng, khách sạn khác".

    "Tại sao?" - "Vì mình đã làm chuyên cho họ, nếu nhà hàng Hải Phương biết mình đi làm sô ngoài sẽ cắt hợp đồng ngay lập tức. Nhiều bữa chờ mãi chẳng thấy, vừa nhận được sô ở nhà hàng khác, nhà hàng Hải Phương lại gọi. Vậy là đành nhờ người khác làm. Tuy cát-sê ở đây so với các nhà hàng khác thấp hơn (chỉ 150 ngàn đồng/tiệc), nhưng bù lại nhà hàng đông tiệc cưới. Năng lực nhà hàng một lúc tổ chức được 3 tiệc, mà chỉ có hai anh em làm, cát-sê thì vẫn thế, trong khi đó nhiều nhà hàng, khách sạn, như: Hoa Viên Ngũ Ý, khách sạn Bưu Điện, khách sạn Sam My... cát-sê là 200 đến 250 ngàn đồng/sô.

    Sau ánh đèn sân khấu

    Sau ánh đèn sân khấu, MC Trần Mạnh Tuấn trở về căn nhà nhỏ của mình, ăn bát cơm nguội còn thừa buổi trưa hoặc pha gói mì tôm rồi chuẩn bị bài diễn cho ngày mai.

    Tuấn cho biết "Làm MC tiệc cưới ngoài kỹ năng xử lý thông tin, lịch lãm, chững chạc, còn phải am hiểu tất cả nét đặc trưng của các vùng quê khác nhau. Nếu cô dâu chú rể người Thanh Hoá thì phải biết nói đến vẻ đẹp của sông Mã anh hùng và cầu Hàm Rồng sừng sững.

    Cô dâu chú rể người Nghệ An thì phải nói họ sinh ra và được nuôi dưỡng bởi nước sông Lam. Cô dâu chú rể người Hà Tĩnh thì phải nói đến núi Hồng Lĩnh, Sông La. Cô dâu chú rể người dân tộc nói khác người Kinh. Nghi lễ đạo Phật làm khác nghi lễ cô dâu chú rể là người theo đạo công giáo.

    Cô dâu chú rể là người tỉnh nào thì MC phải hát bài hát đặc trưng về quê hương tỉnh ấy. Ngoài ra phải thận trọng với tên tuổi của bố cô dâu chú rể, vì rất dễ nhầm "râu ông nọ cắm cằm bà kia"... tất cả phải được chuẩn bị rất chu đáo. Ngoài ra, MC phải biết quán xuyến điều hành hôn lễ kể cả bộ phận âm thanh, ánh sáng, quay phim"...

    MC Bùi Viết Hòa là quân nhân chuyên nghiệp, công việc thường ngày của anh là tiếp phẩm nuôi quân. Để yên tâm trên sân khấu, anh phải dậy từ 4 giờ sáng đi chợ mua thực phẩm về nấu cho bộ đội ăn.

    Buổi tối làm xong MC ở nhà hàng, Hòa vội vào đơn vị điểm danh tối chủ nhật. Anh bảo, làm MC vui nhiều buồn ít lại có thêm thu nhập giúp đỡ gia đình. Dĩ nhiên không phải ai cũng làm được MC. Nhiều khi có chất giọng tốt, nhưng không có kiến thức thì cũng bó tay...

    Không chỉ riêng Tuấn, Hòa mà rất nhiều MC nam nữ khác như MC Cao ở nhà hàng Macxim; nữ MC Ngọc Quỳnh ở khách sạn Sam My; MC Đức, Vũ, Hòa, Vinh ở nhà hàng Hoa Viên Ngũ Ý... là những thanh niên năng động ở TP. Vũng Tàu.

    Ngoài kiếm tiền mưu sinh, đam mê nghề nghiệp, họ còn có chung tâm nguyện là giúp quí khách thêm vui, cô dâu chú rể thêm hạnh phúc trong ngày cưới, dẫu có nhọc nhằn, không ít mồ hôi.

    Theo Vietnamnet

    Em-xi tiệc cưới ơi ! Nhờ quý vị tí ! -


    Từ xưa, cái lễ nghĩa cuả nguời Việt Nam ta, rất đuợc coi trọng, nhất là trong đám cuới (hôn lễ) hay nghi lễ tiễn đưa nguời chết đến chỗ an nghỉ (tang lễ). Từng lời nói, từng việc làm đều đuợc tính toán kỹ lưỡng. Nguời nào trách nhiệm xướng ngôn, đọc diễn từ hay giới thiệu quan khách, giới thiệu chương trình... đều phải cẩn trọng, tìm chữ cho xứng đáng. Lạng quạng nói thứ tự sau thành truớc, nói trên thành duới là bị bà con chê cuời mệt... không nghỉ. Vậy mà thiên hạ vẫn cứ tỉnh bơ làm hư chuyện, nhất là các ông các bà Điều Khiển Chương Trình tiệc cưới, mà người ta hay tự mệnh danh là EM-XI, (MC) viết tắt của chữ Mát-tờ óp Xêrêmôni.

    Ai cũng biết nhân vật Em-Xi trong tiệc cuới là nguời làm cho đám cuới thành tựu tốt đẹp. Người Em-xi này có thể là chú bác cuả cô dâu, chú rể, hay chỉ là nguời bạn cuả gia đình. Mở đầu bằng lúc đón dâu ở nhà, giới thiệu họ hàng hai bên, giới thiệu cô dâu cho chú rể, rồi phù dâu phù rể, rồi thắp nến, thắp nhang, khấn vái, trao quà... nguời MC đứng mũi chịu xào hết trơn. Bố mẹ hai bên chỉ đứng “nhìn” hay “phát ngôn” thì tuỳ theo nguời MC muốn sắp đặt sao cho hợp lý thì thôi. Giai đoạn này thì chỉ gồm những nguời thân nhất cuả hai bên, nên nghi lễ cũng nhanh, và có sơ hở chút chút cũng đuợc thông qua. Nhưng đến khi ăn tiệc cuới, tiệc tân hôn, thì lại có rất nhiều điều phải cẩn trọng vì có ít nhất là trên trăm cặp mắt ngồi duới nhìn lên, có nguời thân, có nguời không thân, có bạn mới quen, hay có vài nguời đồng sự Mỹ trắng, Mễ trắng, Mỹ ngăm ngăm... “Quan trên trông xuống, người ta trông vào”, nếu MC mà “lý lắc, làm lấy le, làm lếu láo” thì ô hô, ai tai! Con nguời ta lớn lên chỉ có một đám cuới là quan trọng nhất, kỷ niệm lâu bền nhất, hãnh diện nhất, sung sướng nhất, hồi hộp nhất, mệt mỏi nhất, gặp nhiều nguời quen nhất, mừng vui nhất, trang phục đẹp nhất, và... thua lỗ một cách êm ái nhất, vậy mà ông hay bà MC nổi hứng lên làm tầm bậy, hỏng luôn đám cuới nguời ta thì thật đáng đánh đòn!

    Truớc hết là vấn đề ăn mặc của các cô Em-xi. Các ông thì khỏi cần nói vì ai cũng chỉ có mỗi bộ vét, còn các cô thì thay đổi “tếch ních cô lo”. Dĩ nhiên mặc đẹp thì đám cuới huy hoàng hơn, nhưng mặc dở thì làm cho cô dâu, chú rể mất mặt. Bởi có những cô Em-xi “cây nhà lá vườn”, ít có dịp xuất hiện le lói truớc công chúng nên khi gặp cơ hội là cô biểu diễn đủ kiểu quần áo. Kiểu thứ nhất: “Như cánh vạc bay” : “Vai em gầy guộc nhỏ, như cánh vạc về chốn xa xôi”. Vì muốn phô cặp vai “cánh vạc”, nên cô để hở nguyên cái lưng, tuốt tuột từ trên xuống dưới, không thấy gì hết ngoài hai cục xương sau vai nhô lên. Đôi khi gầy quá, nên “cánh vạc” của cô trông giống “cánh gà rô ti”, chưa kể những lấm tấm mụn đo đỏ chạy dài trên lưng, làm khách nhai món “gà chiên bơ” cứ thấy như có cái gì vướng vướng trong miệng! Kiểu thứ hai: “Thiên Thai, chúng em xin dâng cho các chàng trái đào tiên...”: cô có mặc áo đầy đủ nhưng lại mỏng te, có chi thì cô bầy ra hết khiến cho các chàng, các ông, các cụ cứ xì xào, suỵt suỵt, đút cả miếng tôm càng vào mũi mà không hay và làm cho các cô, các bà, các mợ cứ phải dấu tay duới gầm bàn để ngắt véo mấy ông chồng liên tục, dù ổng đã suýt soát bẩy mươi rồi. Kiểu thứ ba: “Áo em sứt chỉ đường tà”: Sứt tí chỉ thì đâu có sao, nhưng mà sứt chỉ đường tà giữa áo thì khác, áo của cô biến thành áo hai mảnh, mà hai mảnh lại cách xa nhau gần hai gang tay nên khán thính giả cứ nín thở, thắc mắc không biết em có xoa dầu cù là vào.. rốn không mà bóng quá! Một cô Em-xi khác lại mặc kiểu “Hồng Kông bên hông Chợ Lớn”, người Việt mà mặc áo xường xám, xẻ hai bên lên tuốt tới chỗ không lên được nữa thì ngừng, nên mỗi khi cô nhún nhẩy đi qua đi lại thì thính giả lại hít hà “lạy trời, gió nữa lên, lạy trời, gió mạnh nữa lên...”

    Sau nữa là màn nói. Có những MC nói như cái máy, nói không kịp thở, nói nhiều chưa đã, lại pha trò diễu dở, ngâm thơ hay tự giới thiệu mình hát nữa. Hát chuyên nghiệp như những nguời vừa là MC ban nhạc vừa chơi luôn tiệc cuới thì không nói chi, nhưng MC “cây nhà lá vuờn” hát dở ẹt mà lợi dụng cơ hội biến đám cuới thành chỗ tập hát truớc đám đông, bắt mọi nguời tham dự phải giuơng tai lên mà nghe âm điệu rèn rẹt cuả mình, nghe những câu hát trật nhịp, vừa hát vừa đọc bài nhạc trên giá, thì khổ cho cô dâu chú rể lắm! Nói chung thì quan khách rất ớn cái màn “Kính thưa quý vị, để tiếp tục chuơng trình, tôi xin đuợc giới thiệu.. tôi hát một bài để tặng cô dâu, chú rể..” rồi trịnh trọng mở bài nhạc ra, nhìn vào máy Karaôkê, chân giật giật bắt vô nhịp y như bị Páckinsôn... Nhất là khi trong đám cuới nguời ta đang vui vẻ, mà vì ông hay bà có mỗi cái bài tủ hát Karaôkê ở nhà với cái tựa không lấy gì làm “dzui” lắm, ông bà mang ra xài luôn, chẳng khác nào trù ẻo cho cuộc hôn nhân mà họ đang làm MC đó. Nào là “Anh đưa em sang sông, bằng xe tang hay con thuyền...”, nào là “đời một nguời con gái, uớc mơ đã nhiều, trời không cho đuợc mấy, đến khi lấy chồng, chỉ còn “cái bầu” mang theo!” Một ông MC hát bài “Lệ đá” rất khoái chí đến nỗi xuýt rơi nước mắt. Một cô MC chưa đi lính bao giờ lại lên oang oang ca bài “đi quân dịch là thương nòi giống!”

    Cách đây không lâu, một ông không phải MC chính, chỉ là MC phụ, nghiã là đuợc mời lên ngâm thơ truớc khi hôn lễ bắt đầu, đã lợi dụng sự nghiêm trang theo dõi cuả quan khách mà chơi luôn một hơi bốn bài thơ! Bài thứ nhất tặng cho toàn gia, bài thứ hai cho quan khách, bài thứ ba cho cô dâu, bài thứ tư cho chú rể. Bà con hãi hùng qúa, nghe tới bài thứ hai đã sợ, ông lại bình tĩnh gíơi thiệu bài thứ ba, rồi bài cuối cùng. Mỗi một bài là có một đoạn diễn văn ngắn, giải thích ý nghiã bài thơ và lý do làm bài thơ, ngại khán thính giả không hiểu nổi văn chuơng ông! Hình như bốn bài vàng ngọc cuả ông mất gần hai muơi phút! Mấy thính giả bất đắc dĩ rầu rĩ hết nhìn đồng hồ đeo tay cuả mình lại nhìn đồng hồ nguời khác, làm như không tin nổi cái đồng hồ mình chạy bậy. Khi ông vừa ngâm dứt câu, là bà con sợ quá, chắp tay vái lia lại: “Lạy giời, xin cấm ông đừng tặng tôi thơ nữa...”

    Một ông MC khác thì biến bài “Mộng duới hoa” thành “Hoạ dưới mông” vì ông sửa lời lung tung. Cuối bài, để chấm dứt, ông dịch luôn một câu thành tiếng Mẽo: “Ai lô vờ du!” May là tác giả đã không còn hiện diện để nghe ông hát loạn bài hát của mình mà không xin phép! Chắc đứt cả ruột!

    Ngoài việc tự hát, tự ngâm thơ, nhiều ông bà EmXi còn trổ tài đóng kịch, hay làm xiếc chọc cuời bà con chơi. Bắt cô dâu chú rể hôn nhau rồi bắt gõ đũa thì cũng tạm tha tào, tuy chẳng hay ho gì, nhưng còn mấy trò nham nhở thì ôi thôi ai tai! Trong một đám cưới ở San Jose, ông Em-xi bắt chú rể đứng lên một chiếc ghế cao trên sân khấu, rồi ông bỏ một quả “trứng chim cu”, theo lời ông dẫn giải, vào trong ống quần chú rể. Đoạn ông bắt cô dâu lấy tay đẩy quả trứng lên cao rồi hỏi xem có mấy “trứng” ở “ngã ba” ấy? Chưa hết, ông hỏi xem khi “trứng chim cu đã nở ra rồi, có vòi không?” Khi chú rể khui ruợu, ông còn làm thêm một cú nữa bằng câu nói oang oang: “thử xem công lực cuả chú rể có xịt ra mạnh không?” Trời đất thiên địa ơi! Đám cuới nguời ta là một thể hiện phong tục, tập quán cuả dân tộc, mà ông lại đem ra làm trò diễu dở, phàm phu tục tử như vậy, thì có đáng trách không? Các bà thì cúi mặt xuống, các ông thì quay đi. Ai cũng xấu hổ lây cho cô dâu chú rể vừa phải thi hành mà mặt mày tái ngắt. Cả phòng tiệc đều thở dài... dài...

    Nghĩ ra thật tức cuời, không biết tại sao và từ đâu có mục Em-xi đưa cô dâu chú rể ra làm trò cuời cho thiên hạ? Một cô Em-xi tuyên bố tỉnh bơ: “Không dễ mấy khi, chúng ta đuợc dịp hành hạ cô dâu, chú rể, nên hôm nay, chúng tôi đã nghĩ ra đuợc mấy trò này, mong làm cho quý vị cuời chơi!” Tại sao lại phải hành hạ cô dâu, chú rể? Để làm chi dzậy hả, cô? Có thể là vì cô không gặp may mắn trong tình truờng nên trả thù nguời ta cho hả cơn buồn? Những nguời đưa nhau ra trình diện truớc hai họ, chỉ hồi hộp mong chờ giây phút nghi lễ ra mắt mọi nguời, mời mọi nguời chứng kiến, xong rồi thì nhậu cho dzui dzui, kỷ niệm, chứ có ai mong lên làm trò xiếc đâu mà bắt cô dâu đi tìm chiếc đuã trong quần chú rể, bắt chú rể mò quả cam trong ngực cô dâu, bắt hai nguời cọ chung quả cam đặt trên ngực, rồi uống nuớc... Sao không bắt chước Mẽo (không phải Mỹ) cho cô dâu không mặc áo, ở trần luôn, chú rể chỉ mặc cái quần boxer, khoác áo vét... để họ vỗ tay hố hố há há với nhau? Nguời Việt ta, có phong tục đàng hoàng, cũng như những nguời Mỹ đứng đắn, đều làm lễ cuới một cách trang nghiêm, không mấy ai thích mấy trò xiếc dỏm ấy và mấy câu tuyên bố nhảm nhí kia đâu.

    Con nguời ta, sau giai đoạn đuợc sinh ra, có hai giai đoạn đuợc mọi nguời chăm lo đến nhất, đó là lúc làm chú rể, hay cô dâu và lúc “ra đi không mang vali”. Tất cả mọi niềm thương mến, mọi xôn xao, bình phẩm, hay tâng bốc... đều phủ lên con nguời “chú rể” hay “cô dâu”, hay “nguời nằm xuống” kia. Vì thế, những ai có trách nhiệm lo toan cho những con nguời đặc biệt ấy nên lưu ý, đã không nhận lời thì thôi, mà nếu nhận trách nhiệm, xin làm cho đứng đắn, đừng mượn chỗ mà “làm lấy le, lý lắc, làm lếu láo” như thế chả hay ho gì, chả đuợc ai khen ngợi gì, mà chỉ hổ ngươi cái miệng “ăn mắm, húp giòi” nói tầm bậy tầm bạ, làm hỏng một cơ hội gặp gỡ tốt đẹp, một kỷ niệm huy hoàng, một dịp thể hiện phong tục tốt đẹp cuả dân tộc mà thôi.

    Chu Tất Tiến
    Nội dung được thay đổi bởi:Quo Vadis; 01-10-2008 lúc 08:00 PM.

  2. #2
    Ngày, tháng tham gia
    May 2006
    Bài Gởi
    6,772
    Thanks
    5
    Thanked 18 Times in 18 Posts

    Mặc Định

    bài viết ni ở thời điểm nào mừ 1 show có 1..2 trăm ngàn dzị Mr Quo?

Qui Định Đăng Bài

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •