10 năm không quay lại Hà Nội, ca sĩ Tuấn Vũ quay trở lại với một liveshow được coi là thành công khi những tràng pháo tay vang lên không ngớt. Nhưng bên cạnh đó, phía công an văn hóa A25 thì lo ngại, và coi việc những ca sĩ hải ngoại về nước và thành công như vậy, như là một cách làm sống lại nền văn hóa âm nhạc VNCH, mà nhiều năm các chính sách kiểm duyệt của Việt Nam vẫn cố tình dìm chết.




Những lần trước, Tuấn Vũ trở về, xin biểu diễn ở Saigon, nhưng bị chính ông phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài bác đơn, vì nói rằng Tuấn Vũ đã từng có thời gian dính vào ma túy, là một gương xấu cho cho thanh niên của thành phố mang tên họ Hồ. Những nỗ lực bất thành của chương trình Tuấn Vũ, đặc biệt từ bà Dung, giám đốc Trung tâm Rạng Đông lại khiến các thông tin chờ đón Tuấn Vũ biểu diễn càng háo hức hơn ở Hà Nội.

Nhiều ý kiến thắc mắc vì sao Saigon thì không đồng ý, nhưng Hà Nội thì cho phép show diễn của Tuấn Vũ có thể được giải thích vì chính những người lãnh đạo của chính quyền thành phố Saigon luôn muốn bày tỏ nguyên tắc “trung thành với Đảng” nhiều hơn. Vì vậy, sự khắt khe đối với dòng văn hóa VNCH tại Việt Nam luôn gặp khó khăn nhất, ở nơi sản sinh ra nó.

Sự bảo hoàng này, còn được nhắc tới chuyện ông Chủ tịch Ủy ban của thành phố Saigon, Lê Hoàng Quân, qua lời tuyên bố trong nội bộ rằng “tôi không thích chữ Saigon, hai chữ này gợi nhớ nhiều điều xấu làm tôi dị ứng”. Chính ông ta là người cảnh báo chuyện các công ty và chương trình không nên “lạm dụng” chữ Saigon, mà phải cố phát huy tên của “thành phố Bác.” Đó là lý do của chương trình biểu diễn ngày 11 tháng 8 vừa rồi, mang tên “10 năm tái ngộ” của Tuấn Vũ, đã phải diễn ra ở Nhà hát lớn, Hà Nội. Một loạt các ca khúc lừng danh, không thuộc dòng văn hóa của cộng sản như Hạ thương, Người đi ngoài phố, Không bao giờ quên em, Tình đời, Lan và Điệp, Hàn Mạc Tử, Anh Về Kẻo Mưa, Nhật Ký Đời Tôi... đã thu hút trọn vẹn khán giả, khi Tuấn Vũ trình diễn cùng với các bạn diễn là Hương Lan, Giao Linh...

Điều mà một nhân viên an ninh A25 tiết lộ, cho biết bản báo cáo của đặc vụ Phòng An Ninh Văn Hóa về đêm diễn của Tuấn Vũ lo ngại về chuyện khán giả thuộc và hát theo rất nhiều bài hát không được ủng hộ này, thậm chí bày tỏ sự nồng nhiệt với các ca sĩ của dòng văn hóa không Cộng Sản này. “Những hình thức biểu diễn hiền lành, tưởng chừng như bình thường này, không khác gì những đòn biệt kích văn hóa trá hình, hết sức nguy hiểm và dễ lây lan trong giới trẻ”, nhân viên an ninh A25 giấu tên này kể lại phần nội dung chỉ trích mà anh ta đọc được sau điểm biểu diễn của Tuấn Vũ.

Phụ họa với Tuấn Vũ, người ta còn thấy Hương Lan trình bày xuất sắc các ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương (Phút cuối) và Trần Thiện Thanh (Lâu đài tình ái), và Giao Linh cũng thu hút trọn vẹn khán giả (Sầu tím Thiệp Hồng). Cũng cần nói thêm, mất gần 15 năm sau khi miền Nam rơi vào tay chính quyền Cộng sản, những bài hát này mới được duyệt, cho phép hát, trong số khoảng trên 500 bài hát của nền văn hóa VNCH được chính thức sống lại trên sân khấu.

Cùng với chương trình ở Hà Nội, đã có lác đác những bài báo công kích chuyện cho phép Tuấn Vũ về biểu diễn ở Việt Nam, nhắc lại rằng Tuấn Vũ đang là một nhân tố phản động, khi tham gia nhiều các chương trình lính VNCH, mặc áo lính hát bài chống cộng, như các chương trình của trung tâm Asia. nhân viên A25 giấu tên này cũng cho biết rằng các bài báo đó, cũng nằm cùng với các xấp hồ sơ báo cáo của cơ quan an ninh.

Cũng từ chương trình này, được biết A25 cũng khuyến cáo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phải đưa ra một liều lượng thích hợp, nếu muốn cho ca sĩ hải ngoại về nước. Chẳng hạn như sắp tới đây, các ca sĩ hải ngoại muốn trình diễn ở Việt Nam, sẽ phải có ít nhất 50% các bài hát của dòng nhạc cộng sản, hoặc các sáng tác phẩm xuất hiện trong nước sau 1975.

Phan Việt Đăng (Việt Herald)