Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

GIỖ MẸ CHỒNG CŨ (24 ttháng Chạp ÂL)

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • GIỖ MẸ CHỒNG CŨ (24 ttháng Chạp ÂL)

    Mình về làm dâu đựoc mấy năm thì mẹ chồng mất .Tiếng là làm dâu nhưng chưa một lần mình gặp mặt gia đình họ hàng nhà chồng vì mình cưới ở Nga . Thời đó viết 1 lá thư gửi từ VN sang Nga mất cả mấy tháng trời chứ đâu có điện thoại với internet như bây giờ .
    18 tháng 1 ngày ,sau ngày cưới (09/5/1991 ) mình sinh con trai đầu lòng vào ngày 10/12/1992 .Khi Tít ,con trai mình đựoc 3 tuổi thì cả gia đình đùm túm đưa nhau về quê thay áo ( sang cát ) cho mẹ chồng.



    Từ nhà mình ở Bắc Giang đi xe máy ngựơc lên Lục ngạn gió Bắc lạnh táp vào mặt rát như roi quất . Mình vẫn nhớ là ngồi sau xe máy đường ổ trâu ổ gà xóc lắm nhưng một tay mình vẫm ôm chặt lấy con trai bé bỏng trong lòng cho con đỡ lạnh.Một tay ôm hoa huệ ,hoa cúc để cắm ở bàn thờ và mang ra mộ bà nội của Tít nữa.

    Vuợt chặng đường mấy chục km ,ngược gió rét cắt da và bụi đất đồi nhuộm đỏ quạch quần áo đầu tóc ,cuối cùng nhà mình cũng về đựoc tới quê chồng.

    Gia đình họ hàng nhà chồng ở quê nên sống chân thật vui vẻ . Mình chào cả gia đình họ hàng xong đi lấy đĩa bày lễ hoa quả lên bàn thờ thắp hương báo cáo tổ tiên và mẹ chồng con dâu và cháu nội đã về đến nhà an toàn .
    Sau đó hai vợ chồng mình đưa con trai ra mộ bà nội nằm ở cánh đồng cách nhà không xa để thắp hương và đốt tiền vàng quần áo cho bà .
    Sau phần nghi lễ trình diện ,cả nhà mình bắt đầu ngồi ăn cơm .
    Gia đình bà nội Tít có 8 người gồm 4 trai ,4 gái .Tính về ngôi thứ của con trai thì mình là dâu thứ 2 ,dứơi còn 2 em dâu nữa cũng trạc tuổi mình . Cơm nứoc xong cả gia đình quây quần quanh bàn uống nước giữa nhà ngồi nói chuyện hỏi han tình hình cuộc sống của vợ chồng mình .Sau đó đi vào việc chính là chuẩn bị đám giỗ cho mẹ chồng.
    Chị dâu cả lên tiếng : Thím là sứong nhất nhà , mang tiếng làm dâu mấy năm nhưng chưa phải chăm sóc tắm rửa cho bà lúc ốm lúc đau ,chưa nấu đựoc cho bà miếng cơm ,bát cháo nào cả …
    -Vâng! Em có lỗi vì ở xa .Khi đó giấy tờ chưa làm xong để về sau đó lại sinh con nhỏ nữa nên mọi việc ở nhà đều trông cậy vào anh chị ,các chú thím giúp …Mình từ tốn đáp lời chị dâu cả.
    -Ừ! Nói thì nói vậy chứ có ai trách gì chú thím đâu ! Chỉ có điều năm nay thay áo cho bà ,nhân tiện ra mắt dâu mới cháu mới cho họ hàng nhà nội biết mặt .Tôi sẽ nhường cho thím lo chuẩn bị cỗ bàn để mời khách khứa họ hàng. Khỏang mấy chục mâm đấy .

    - Dạ vâng! Nhà mình dự định làm những món gì? Em vừa học xong thì đi xuất khẩu lao động ,lại sống ở thành phố từ nhỏ nên không biết phong tục tập quán ở quê mình làm cỗ thế nào .Thông thường thì em thấy mâm cỗ phải có 3 bát 5 đĩa ..( 1bát canh su hào ninh xương hoặc( 1 bát canh miến lòng gà ) ,1bát canh măng ,1bát canh đỗ trắng bung (hoặc bát thịt chó nhựa mận hay bát canh củ mỡ củ từ gì đó .) 1 đĩa thịt lợn luộc, 1 đĩa thịt gà luộc , 1 đĩa giò thủ ,1 đĩa của su hào xào lòng mề gà ,1 đĩa nộm su hào ) . Cỗ quê 21 năm về trứoc ,điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chỉ cần đủ số lượng và đầy đặn chứ không cầu kỳ sơn hào hải vị như bây giờ ,nên cũng đơn giản chẳng có gì phức tạp với mình cả .
    Sau khi lên thực đơn ,mình tính tóan bao nhiêu mâm cỗ để mua thực phẩm cho đủ rồi cùng các chị em dâu đi chợ mua sắm . Chị dâu cả nhà chồng mình buôn thịt lơn ở chợ Chũ nên thịt thà chị lo hết, mình chỉ việc chi tiền.
    Chị chồng thứ 2 của mình cũng là người buôn bán nên rất tháo vát nhanh nhẹn .Chị mua gà , mua rau củ quả 1 buổi sáng đã đầy chật góc sân.
    Anh chị em dâu rể nhà chồng mình ngồi thái rau làm thịt chế biến thực phẩm và nói chuyện rôm rả .




    Phần chuẩn bị ,chế biến sắp xếp cỗ thì mình không ngại nhưng khâu nấu nứong thì mình thấy thật sự vất vả . Bởi vì mình không quen nấu nứơng bằng bếp rơm rạ với bếp củi gộc( Nguyên gốc cây khô hay nguyên cả thân cây khô cho vào bếp đun ) .Khi đó mình tuy đã 24 tuổi đầu nhưng mặt mũi còn non choẹt , búng ra sữa . Nên nhìn những khúc củi to tống vào những chiếc bếp lớn bằng gạch xếp rồi đắp bùn( thay vôi vữa) đặt giữa vườn để nấu những chiếc nồi to thức ăn cả trăm lít khiến mình vã mồ hôi.

    Gia đình nhà chồng cũng rất quý và biết mình không quen nên không ai để mình vào bếp nấu cả . Mình lo phần bày biện sắp xếp cỗ và bưng mâm lên cho khách. Cũng là lý do để bố chồng ,anh chồng giới thiệu mình với họ hàng.

    Suốt buổi giỗ mình chạy như đèn cù .

    Ở quê ,các ông bà vừa ăn cỗ vừa luôn miệng gọi sai bảo . Khi thì yêu cầu mình mang thêm chai rượu ,lúc quả ớt ,khi thì lọ tăm …Tàn cuộc thì quay ra thu gom ngần ấy mâm bát đĩa đã bưng lên và dọn xương xẩu rồi cùng mọi người rửa cả đống bát đữa ngổn ngang chất cao như núi . Mà giáp Tết ở Việt nam mưa phùn gió Bấc giá rét ,nước lạnh cóng gió cắt da cắt thịt.Mỡ màng đông lại đóng váng bám chặt trên bát đĩa .May là chỉ năm đó nhà chỗ làm cỗ mời đông anh em họ hàng làng xóm thân thích
    .
    Đó cũng là năm đầu tiên mình về đón Tết cùng gia đình ở VN. Mình ấn tượng và nhớ mãi !




    Những năm sau giỗ bà thì gia đình tổ chức gọn nhẹ hơn .Bên này mình bao giờ cũng làm cơm cúng bà chu tất .
    Nhiều năm nay mình đã không còn là con dâu của bà nữa .Con trai của bà đã tìm đựoc nàng dâu mới và hai người về sống với nhau ở nơi khác .Thế nhưng di ảnh của bà, con trai lại nhất định không đem theo để thờ cúng mà bỏ lại trên bàn thờ nhà mình .
    Hàng năm,sau ngày tiễn ông Công ,ông Táo về Trời ,tới 24 tháng Chạp là mình lại làm mâm cơm nho nhỏ trứoc là cúng giỗ mẹ chồng cũ ,sau là 3 mẹ con thụ lộc.

    Năm nay cúng Táo Công xong mình phải đến nhà anh chị bạn thân ăn cơm.Mâm cỗ cúng vẫn để đó nhưng không vì thế mà mình không nấu nướng làm cơm cúng giỗ cho mẹ chồng .Dù biết rằng làm xong cỗ ,2 mẹ con rất vất vả để thụ hết lộc của 2 ngày liên tiếp . Bây giờ lại đồ xôi luộc thịt rán nem ,xào đỗ ,nấu bát canh miến thành tâm kính thỉnh mẹ chồng nhân ngày húy nhật về thụ hưởng chút lòng thành của con dâu cũ và cháu nội.

    Những năm sau khi ly hôn nhưng mỗi lần về VN mình vẫn đưa các con về thăm quê nội và mua hoa quả ,quần áo mang ra mộ thắp hương cho bà với lòng thành kính dù chưa một lần đựoc gặp bà .
    Mình quan niệm : Trần sao ,âm vậy! Dù thế nào mình vẫn luôn là người sống có trước có sau. Có thể khi vợ chồng ly hôn bao giờ cũng có người hiểu, đúng người hiểu sai .Điều đó không quan trọng. Cũng không cần phải thanh minh,đổ lỗi hay kể lể than thở với ai làm gì ...Mình tập trung vào dạy dỗ con cái cho tốt .Nhìn vào nhân cách của mẹ con cái sẽ hiểu .Mẹ chính là tấm gương để ccon cái học tập noi theo.
    Mìnn đối xử với mẹ chồng thế nào thì sau này con trai sẽ dạy vợ đối xử với mẹ đẻ của nó như thế . "Gịot trứớc rơi đâu ,giọt sau rơi đó !"Quy luật của cuộc sống là là vậy!

    Là phụ nữ nên mình không bao giờ sống cay độc hay thâm thù .Dù bao nhiêu chuyện thua thiệt ,đớn đau mình cũng âm thầm chịu đựng chứ không bao giờ than thở . Mình quan niệm sống hiền lành ,thật tâm để tu nhân tích đức cho con cái . Ngày xưa các cụ đã có câu " Phúc đức tại mẫu " .Cho nên làm bất cứ việc gì mình cũng đều để tích phúc tích đức cho các con .
    Con trai mình cũng đã lớn ,mình vẫn thường xuyên nhắc nhở dạy dỗ con sống hiếu thảo .Đừng để người ta nói, mình sống thiếu sự giáo dục ,vì mẹ đã làm tròn cả phần việc của người cha để dạy dỗ con rồi.

    Tít bảo: Mẹ yên tâm! Con nhìn mọi người sống với con ra sao con sẽ biết đối nhân xử thế !
    Con không làm mẹ phải buồn và thất vọng đâu!

    Hôm nay biết là ngày giỗ bà nội ,con trai cũng gọi điện từ VN sang thăm hỏi mẹ và em .

    Dù cuộc sống vất vả trăm bề nhưng nghĩ đến các con mẹ lại có thêm động lực và niềm vui để sống!

    Kiev 24 tháng Chạp năm ẤT Mùi (02/2/2016)

    Vũ Thương Giang
Working...
X