Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

4 Bộ Phận Cơ Thể phải được giữ ấm

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • 4 Bộ Phận Cơ Thể phải được giữ ấm



    4 Bộ Phận Cơ Thể phải được giữ ấm và 4 cách giúp bạn sống sót qua mùa đông lạnh giá



    Việc tuyết rơi dày đặc và thời tiết lạnh giá có những ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe con người.
    Làm thế nào để đối phó với những ảnh hưởng này?



    Khi đợt rét đậm ập đến, người lớn và trẻ em phải giữ ấm như thế nào để không bị cảm lạnh?
    Nắm vững 4 bộ phận chính của việc giữ ấm và 4 phương pháp giữ ấm chính để giúp bạn vượt qua mùa đông lạnh giá.


    Giữ ấm 4 bộ phận chính sẽ giữ ấm cơ thể bạn một cách tự nhiên

    Khi nhiệt độ lạnh, bốn bộ phận quan trọng là đầu, lưng trên, bụng và lòng bàn chân phải được mặc quần áo để giữ ấm hiệu quả.
    • 1. Đầu

      Phần đầu là bộ phận cảm nhận trực tiếp nhất sự thay đổi nhiệt độ. Ye Ruduan, giám đốc Phòng khám Y học Cổ truyền Trung Quốc Jiapin, đã chỉ ra rằng từ góc độ y học cổ truyền Trung Quốc, đầu là nơi gặp gỡ của tất cả các dương, nơi hội tụ tất cả các kinh dương và khí dương, đầu dễ bị không khí lạnh xâm nhập. Vì vậy, khi nhiệt độ giảm và đầu không được giữ ấm bằng cách đội mũ, nhiệt độ cơ thể dễ bị mất đi khi máu được vận chuyển lên đầu.


      2. Lưng trên

      Khí huyết trong cơ thể lưu thông tốt thì phải dựa vào năng lượng dương, "Phần lưng liên quan nhiều nhất đến năng lượng dương của cơ thể, ảnh hưởng của nó chỉ đứng sau đầu," Ye Ruduan nói. Nguyên nhân nằm ở đốc mạch và kinh bàng quang chạy từ đầu ra sau. Đốc mạch được gọi là "Biển Dương Kinh", cũng tương tự như ý nghĩa của một kho chứa dương khí, nó quản lý dương khí của toàn bộ cơ thể.

      Kinh bàng quang còn được gọi là "túc thái dương bàng quang kinh", và "thái dương" có nghĩa là năng lượng dương dồi dào nhất. Kinh bàng quang dễ bị tà khí lạnh xâm nhập nên cần phải bảo vệ giữ ấm.


      Bốn bộ phận quan trọng của cơ thể là đầu, lưng trên, bụng và lòng bàn chân.


      3. Bụng

      Giữ ấm bụng cũng sẽ giữ ấm cơ thể. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, bụng là nơi chứa sinh khí của cơ thể, tức là nguồn khí của cơ thể, bởi vì ở đây có các huyệt quan trọng liên quan đến sinh lực: huyệt Thần khuyết, huyệt Khí hải và huyệt Quan nguyên.

      Ye Ruduan cho biết, trong trường hợp bình thường, khi chạm vào bụng sẽ có cảm giác ấm áp, nhưng khi châm cứu cho bệnh nhân đau bụng kinh và vô sinh, bà phát hiện phần bụng dưới của họ phần lớn là lạnh. Nếu có thể điều hòa cơ thể, không để bụng bị lạnh thì sinh lực dồi dào, bụng ấm lên.


      4. Lòng bàn chân

      Huyệt Ung Tuyền nằm ở lòng bàn chân là điểm khởi đầu của thận kinh, thận khí là gốc của mọi khí trong cơ thể. Khi nhiệt độ giảm xuống, chân trần chạm sàn, không khí lạnh của đất sẽ từ lòng bàn chân xâm nhập vào cơ thể, khiến con người có cảm giác lạnh từ lòng bàn chân. Vì vậy, cần phải mang tất để bảo vệ lòng bàn chân khi thời tiết lạnh.





    Mẹo giữ ấm cho 5 kiểu người

    Khi thời tiết lạnh, ngoài 4 vùng giữ ấm chính cần quan tâm nêu trên, còn có những mẹo giữ ấm có thể tăng cường cho nhiều đối tượng khác nhau như người già, người yếu sức, phụ nữ và trẻ em.
    • ● Người cao tuổi

      Người cao tuổi có độ đàn hồi mạch máu kém, tuần hoàn kém, kém nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh. Khi nhiệt độ giảm xuống, người cao tuổi rất dễ bị hạ thân nhiệt, thậm chí gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

      Đặc biệt trong thời tiết lạnh, chênh lệch nhiệt độ giữa đêm khuya và sáng sớm càng lớn, là thời điểm dễ xảy ra vấn đề, nếu ra khỏi giường ấm vào thời điểm này, hãy cẩn thận kẻo bị cảm lạnh.

      Ye Ruduan đề nghị người già nên mặc quần áo trên giường trước và đợi cho đến khi cơ thể ấm lên rồi mới ra khỏi giường để tránh tiếp xúc với không khí lạnh quá nhanh, có thể khiến mạch máu co rút nhanh, gây khó chịu.

      Khi đợt rét đậm ập đến, những bệnh nhân già yếu cũng có thể đội mũ len và đi tất để đi ngủ.


      ● Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt

      Khi phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt nên bảo vệ bụng khỏi không khí lạnh. Không chỉ vì bụng là bộ phận quan trọng cần giữ ấm mà Trung y cho rằng lạnh có tác dụng co bóp (co thắt) nên bị cảm lạnh ở bụng cũng có thể gây đau.

      Ngoài việc sử dụng miếng chườm nóng và túi chườm ấm, Ye Ruduan còn khuyến khích nên uống những thực phẩm có tính ấm, chẳng hạn như trà gừng đường nâu, chà là đỏ và trà nhãn, hoặc ca cao nóng và các đồ uống làm ấm bụng khác.


      Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt cần giữ ấm bụng
      và có thể uống những đồ uống có tính ấm như trà gừng đường nâu.



      ● Phụ nữ mang thai

      Bà bầu cũng cần chú trọng giữ ấm vùng bụng, có thể sử dụng trang phục bên ngoài như đai nịt bụng, quần giữ nhiệt để giữ ấm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhiệt độ vùng bụng quá nóng sẽ khiến nhiệt độ tử cung tăng cao nên bà bầu nên tránh tắm suối nước nóng hoặc tắm bồn nước nóng.


      ● Người bị lạnh chân tay

      Người khí huyết yếu dễ bị lạnh chân tay, thời tiết lạnh khiến máu lưu thông đến các phần thấp nhất của tứ chi càng khó khăn hơn. Bạn có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu bằng cách đeo găng tay, tất, ăn thức ăn ấm và các loại thảo mộc tăng cường khí.

      Hoàng kỳ, đảng sâm và nhân sâm đều có thể bổ sung khí, và nhân sâm có tác dụng bổ sung khí mạnh nhất. Những người bị thiếu khí sẽ cảm thấy ấm hơn sau khi uống đồ uống thuốc bổ khí vì những loại thuốc này thúc đẩy khí và máu.

      Ngoài ra, các món ăn như vịt gừng, thịt cừu nướng,... đều là những món giữ ấm, có tác dụng cải thiện tình trạng tay chân lạnh. Các loại gia vị dùng trong mì bò kho được nhiều người yêu thích như hoa hồi, hạt tiêu Tứ Xuyên cũng có tác dụng thông huyết. Khi muốn uống nước, bạn có thể uống một tách trà sữa quế hoặc cà phê quế, vị cay nồng của quế giúp bổ sung năng lượng dương và còn có thể thúc đẩy tuần hoàn.

      Ye Ruduan giải thích rằng thực phẩm có mùi thơm như hành, gừng, tỏi và các loại gia vị khác có thể thúc đẩy khí và tuần hoàn máu. Cần lưu ý rằng mặc dù hạt tiêu cũng có tác dụng làm giãn mạch máu nhưng những người có vấn đề về đường tiêu hóa nên tránh ăn hạt tiêu.


      ● Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

      Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhạy cảm với nhiệt độ và sợ nóng, tuy nhiên khi thời tiết trở lạnh lại dễ bị cảm, nên tùy theo tình hình mà có thể thêm bớt quần áo bất cứ lúc nào.

      Nên quấn bụng trẻ bằng đai, nếu không trẻ sẽ dễ bị tiêu chảy, đau bụng do lạnh. Có thể sử dụng các loại quần áo ấm khác như áo gile, tất, găng tay, mũ. Ye Ruduan gợi ý rằng khi trẻ em mặc quần áo, cha mẹ nên chú ý xem trẻ có quá nóng và đổ mồ hôi hay không, có thể chọn quần áo làm từ chất liệu hút ẩm và thấm mồ hôi.





    Phương pháp làm ấm phù hợp với huyệt đạo

    Một số huyệt đạo trên cơ thể có thể được che chắn và xoa bóp đúng cách để ngăn chặn sự xâm nhập của khí lạnh hoặc thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, từ đó đạt được tác dụng giữ ấm.
    • 1. Quấn một chiếc khăn rộng ra sau tai và cổ

      Huyệt Đại Chùy: Có một khối xương lồi lên rõ ràng ngay sau cổ và huyệt Đại Chùy nằm ở chỗ lõm bên dưới nó. Huyệt Đại Chùy có thể khai thông kinh mạch và xua tan cảm lạnh.

      Huyệt Phong Trì: nằm ở chỗ lõm phía sau tai và phía trên chân tóc. Huyệt Phong Trì dễ bị khí lạnh xâm nhập, nhiều cơn đau đầu là do khí lạnh xâm nhập sau gáy, triệu chứng là đầu bắt đầu đau từ sau gáy.


      Huyệt Đại Chùy và huyệt Phong Trì có thể giữ ấm cùng nhau,
      ngoài việc mặc áo cổ cao, nên sử dụng khăn quàng cổ rộng.


      Ye Ruduan cho biết, huyệt Đại Chùy và huyệt Phong Trì có thể được giữ ấm cùng nhau, ngoài việc mặc áo cổ cao, nên dùng khăn quàng rộng để che huyệt Phong Trì sau tai. Ngoài ra, bà còn khuyên nên cắt một miếng đắp ấm nhỏ rồi dán vào huyệt Đại Chùy, có thể giữ ấm cơ thể rất tốt.


      2. Chườm nóng vùng bụng

      Huyệt Thần Khuyết: tại rốn là kinh mạch chủ yếu của toàn cơ thể, có tác dụng làm ấm lá lách, dưỡng thận, bồi bổ sinh lực.

      Huyệt Khí Hải: Rộng khoảng 2 ngón tay, ngay dưới rốn, là huyệt quan trọng để bổ sung khí.

      Huyệt Quan Nguyên: Rộng khoảng 4 ngón tay, ngay dưới rốn, là huyệt quan trọng để cơ thể con người tích trữ năng lượng.

      Ba huyệt đạo này nằm liền kề nhau và có thể chườm cùng lúc bằng cách chườm nóng hoặc chườm nóng xuyên qua quần áo, cả hai cách này đều có thể có tác dụng làm ấm rất tốt.


      3. Ngâm chân

      Huyệt Ung Tuyền: nằm ở chỗ lõm 1/3 đầu tiên của bàn chân.

      Huyệt Tam Âm Giao: Nằm ở chỗ lõm bốn ngón tay phía trên mắt cá chân trong và phía sau mặt trong của xương chày.


      Huyệt Ung Tuyền và huyệt Tam Âm Giao
      còn có thể dùng để ngâm chân, xoa bóp, thúc đẩy tuần hoàn máu và làm ấm cơ thể.


      Huyệt Ung Tuyền và huyệt Tam Âm Giao cũng có thể được sử dụng cùng với việc ngâm chân và xoa bóp để thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Khi ngâm chân nên ngâm quá mắt cá chân để che kín huyệt Tam Âm Giao.


      4. Xoa bóp

      Kinh bàng quang nằm ở hai bên cột sống, các huyệt trong nội tạng đều nằm phía trên kinh bàng quang. Vì vậy, xoa lưng, xoa bóp kinh bàng quang có thể điều chỉnh nội tạng và điều chỉnh khí huyết trong kinh bàng quang.

      Ngoài những cách giữ ấm nêu trên, Ye Ruduan còn nhắc nhở bạn cũng nên chú ý đến tính chất nóng lạnh trong chế độ ăn uống của mình, nhiều người khí huyết kém, sợ lạnh nhưng lại thích ăn đồ lạnh, đồ uống lạnh, dưa, cam, cà chua, lê và bưởi, v.v., nên ăn chúng với số lượng nhỏ hoặc kết hợp chúng với các nguyên liệu nóng, chẳng hạn như gừng và hành tây xào với nhau để loại bỏ cảm giác lạnh.





    Theo Lý Thanh Phong - Epoch Times tiếng Trung
    Thanh Hương biên dịch


Working...
X