Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Tạo hiệu ứng HDR bằng Adobe Photoshop CS5

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tạo hiệu ứng HDR bằng Adobe Photoshop CS5

    Do cấu tạo của mắt người, chúng ta đã nhanh chóng điều chỉnh sự cảm nhận ánh sáng để có thể nhìn thấy chi tiết trong tối và chi tiết cả ở vùng sáng bằng cách co dãn đồng tử, còn máy ảnh thì chỉ có thể thực hiện được điều này sau mỗi lần chụp khác nhau. Ví dụ, trong một ngày nắng, mắt bạn có thể vừa nhìn thấy trời xanh, mây trắng, nắng vàng, vừa nhìn thấy chi tiết của những tán cây bên đường. Còn nếu dùng máy ảnh chụp được chi tiết vùng mây thì ta thấy cây bên đường chỉ là những đám đen.

    HDR là khái niệm dùng để chỉ sự khác biệt cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại. Một trong những hạn chế của máy ảnh số là nó chỉ có thể ghi lại hình ảnh với một “dynamic range” khá hẹp (dynamic range được hiểu là sự khác biệt cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại). Trên thực tế, khi bạn đứng trước một khung cảnh đẹp với những vùng sáng tối rất khác biệt, mắt bạn có thể tự điều tiết để ghi nhận được một hình ảnh chi tiết và ấn tượng hơn nhiều những gì chiếc máy ảnh làm được trong một bức hình.

    Tuy nhiên, máy ảnh có thể chụp rất nhiều hình của cùng một đối tượng với độ phơi sáng khác nhau. Vậy nên bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng thích hợp riêng với vùng ảnh sáng, rồi ở một tấm ảnh khác, lại chọn độ phơi sáng phù hợp nhất với riêng vùng ảnh tối, thêm một thiết lập nữa cho vùng ảnh có độ sáng trung bình. Bạn có thể chụp 3 tấm khác nhau hoặc nhiều hơn, sau đó dùng phần mềm chuyên dụng để kết hợp chúng lại nhằm tạo nên một bức ảnh hoàn chỉnh, truyền tải đầy đủ và chi tiết vẻ đẹp của quang cảnh mà bạn thấy.

    Hiện nay, có rất nhiều những phần mềm có thể giúp bạn mô phỏng một bức ảnh HDR, trong đó có cả Photoshop CS5 .


    Ảnh trước (bên trái) và sau khi (bên phải) xử lý kỹ thuật HDR trong Photoshop CS5.

    Ở các phiên bản trước, Photoshop không tạo được nhiều ấn tượng khi xử lý ảnh HDR. Tuy nhiên, tới CS5, Adobe đã đẩy các tính năng liên quan tới HDR lên một tầm cao mới.

    Tính năng HDR Pro trong Photoshop cho phép người dùng kết hợp nhiều bức ảnh nguồn thành một bức ảnh HDR với độ trung thực màu cao. Nhưng điểm thực sự ấn tượng nhất của CS5 là tính năng HDR Toning, giúp bạn “hóa phép” hiệu ứng HDR lên một bức ảnh bình thường duy nhất.

    HDR (HightDynamicRange) là kỹ thuật xử lý để có những tấm ảnh số giao thoa giữa thực và ảo. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về ảnh HDR bằng cách vô google tìm bài viết “Cách tạo ra bức ảnh HDR”.

    Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu những bước đơn giản để có được “phép màu” đó với Photoshop CS5.


    Bước 1


    Mở file ảnh gốc của bạn bằng CS5. Vào trình đơn Image, chọn thẻ Adjustment và bấm trỏ chuột vào tùy chọn HDR Toning.

    Bước 2


    Một hộp thoại sẽ xuất hiện với thanh trượt để điều chỉnh hiệu ứng HDR. Bạn sẽ được chứng kiến thay đổi của ảnh gốc tương ứng với mỗi vị trí khác nhau trên thanh trượt. Tại trình đơn Methodd, bạn có thể chọn chế độ tự động Local Adaptation, thường cho kết quả tốt nhất.

    Bước 3


    Tiếp tục điều chính các giá trị ở vùng Color. Kéo thanh trượt Vibrance về phía phải sẽ khiến màu sắc của bức ảnh trở nên sắc nét hơn, tạo hiệu quả đáng kể cho hiệu ứng HDR.

    Bước 4


    Ở khu tùy chỉnh Tone and Detail, di chuyển thanh trượt Detail về phía trái. Nó sẽ giúp giảm bớt các chi tiết thừa cho ảnh và tạo cảm giác bức ảnh của bạn có phần hư ảo hơn, một yếu tố thường thấy trong ảnh HDR.

    Bước 5


    Kéo thanh trượt Detail sang phải, bạn sẽ có thể thấy sự thay đổi của vùng tường gạch trong bức ảnh. Đây cũng là điều chỉnh cuối cùng để bức ảnh của bạn hoàn toàn biến thành một tác phẩm HDR thực thụ.

    Tháp Eiffel trước và sau.
    Last edited by viet11; 02-01-2012, 10:59 AM.
    Hehe ...Bổng nhiên ta thấy thèm tô phở ...
    Xực tạm hủ tiếu..mì... cũng được mà
    ............



    Can't Live Without...hehe...


    Đời tôi cô đơn nên hai tay ẵm hai Em......:gigg:....

  • #2
    Thank bác viet nhiều !!!

    Comment


    • #3
      cảm ơn anh về bài viết hay

      Comment

      Working...
      X