Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Ý N g h ĩ a Đ ặ c B i ệ t Của Hoa Quỳnh

Collapse
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý N g h ĩ a Đ ặ c B i ệ t Của Hoa Quỳnh


    Ý N g h ĩ a Đ ặ c B i ệ t Của Hoa Quỳnh



    Ý nghĩa của hoa quỳnh - loài hoa chỉ nở vào ban đêm là gì? Hãy cùngtìm hiểu ngay bài viết dưới đây để không bỏ lỡ những điều thú vị bạn nhé.



    Được mệnh danh là nữ hoàng của bóng đêm, hoa quỳnh sở hữu vẻ đẹp riêng biệt, đầy sự lôi cuốn mà không loài hoa có được. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp ấy lại ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa mà ít người biết đến. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa hoa quỳnh để hiểu hơn về loài hoa này và danh xưng kiều diễm, kiêu sa này nhé.


    Nguồn gốc và đặc điểm của hoa quỳnh


    Hoa quỳnh hay còn được biết đến với cái tên khách là hoa quỳnh anh. Có xuất xứ từ Trung Mỹ với cái tên khoa học là Epiphyllum. Hoa quỳnh thuộc họ cây Xương rồng và thường bám víu vào thân cây, sống dựa vào chất mùn dinh dưỡng có trên vỏ cây chứ không ký sinh trên vật chủ. Thân cây hình trụ, mọng nước và có mùi hương rất thơm. Hoa quỳnh khá lớn, đường kinh từ 8 - 16 cm, quả ăn được.





    Sở dĩ hoa quỳnh được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm vì loài hoa này chỉ nở về đêm. mùi hương nhẹ nhàng, thanh tao, nồng nàn và quyến rũ, để lại cho người thưởng thức cảm giác khó quên. Bông hoa màu trắng tinh khôi, thuần khiết nhưng chỉ nở được 2 tiếng, sau đó sẽ lụi tàn. Vì thế, hoa quỳnh đã khiến bao trái tim nghệ sĩ yêu hoa phải say đắm và tốn nhiều giấy mực để ca ngợi.



    Hoa quỳnh thường sở hữu nhiều màu sắc như trắng, hồng,... Ở Việt Nam, người ta thường lai tạo đủ màu với nhiều kích thước khác nhau.


    Công dụng của hoa quỳnh


    Không chỉ sở hữu vẻ đẹp đặc biệt, hoa quỳnh còn là một bài thuốc dân gian được dùng để chữa bệnh.


    Theo Đông y, hoa quỳnh thường được sử dụng để điều trị các trường hợp đau thắt ngực, phù nề suy tim. Cây quỳnh còn được sử dụng làm thuốc trị các bệnh ở phổi và hô hấp như : long đờm, ho hen... bằng cách hấp cách thủy hoa quỳnh mới nở với mật ong hoặc nấu với trứng gà hoặc thịt lợn.


    Ngoài ra, rượu hoa quỳnh chữa đau bụng và bôi các vết bầm tím rất hiệu quả. Không những thế, quỳnh còn là nguyên liệu không thể thiếu để trị sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.





    Ý nghĩa đặc biệt của hoa quỳnh


    Những ý nghĩa đặc biệt của loài hoa này mà bạn có thể chưa từng biết sẽ được bật mí ngay sau đây:


    Ý nghĩa của hoa quỳnh trong cuộc sống


    Hoa quỳnh mang vẻ đẹp nhẹ nhàng và thuần khiết, đem đến cho những người yêu hoa những phút giây say đắm khi thưởng ngoạn, mang lại giây phút bình yên sau những tất bật của cuộc sống.




    Đúng với danh hiệu nữ hoàng bóng đêm, hoa quỳnh đêm nở ngày tàn, chỉ dành cho những người biết trên kiên nhẫn và trân trọng cái đẹp, mang ý nghĩa kiên nhẫn và trân trọng vẻ đẹp, luôn nghĩ cho người khác chứ không ích kỷ, hám lợi.


    Hoa quỳnh tượng trưng cho sự chung thủy, vì hoa chỉ nở 1 lần rồi tàn, như một tình yêu nguyên thủy và duy nhất, dành cho người tình. Sớm nở chóng tàn nên hoa quỳnh còn tượng trưng cho sự mong manh, những điều phù du thoáng qua.

    Màu sắc hoa quỳnh thuần khiết, e ấp nở trong màn đêm, khoe hương khoe sắc, riêng biệt mà đặc biệt.




    Ý nghĩa về tình yêu


    Hoa quỳnh đại diện cho tình đầu nguyên thủy, duy nhất và ước mong đi đến cuối con đường dù có gian nan, vất vả. Tuy nhiên, tình đầu thường dang dở như kiếp hoa sớm nở chóng tàn, hoa quỳnh đại diện cho sự mong manh trong tình yêu.


    Không những thế, hoa quỳnh còn tượng trưng cho sự chung thủy, tượng trưng cho tình yêu duy nhất và nhiệt huyết tuổi trẻ - nồng nàn và dịu êm, trao trọn vẹn tâm tư cho người yêu dẫu biết sẽ chóng tàn nhưng luôn hưởng thụ trọn vẹn tình yêu ngắn ngủi một cách mãn nguyện nhất.



    Biểu tượng của hoa quỳnh


    Chóng nở sớm tàn, hoa quỳnh được người phương Tây lấy làm hình ảnh biểu tượng tượng cho " sắc đẹp phù du " (transient beauty)

    Không những thế, hoa quỳnh còn tượng trưng cho " vẻ đẹp chung thủy" (loyal beauty) do đặc điểm riêng biệt, chỉ nở 1 lần rồi tàn phai, đại diện cho sự duy nhất.


    Đối với phụ nữ, hoa quỳnh được ví như kiếp hồng nhan bạc mệnh, xinh đẹp thuần khiết thổn thức lòng người nhưng lại tàn phai trong đêm tối. Vẻ đẹp huyền bí, sang trọng, đồng thời e ấp, ủy mị như những con người nội tâm, âm thầm nhưng rất nổi bật.

    Hoa quỳnh khoe hương khoe sắc dưới ánh trăng trong đêm tối, trong khi các loài hoa khác lại nổi bật dưới ánh nắng mặt trời, điều này tượng trưng cho sự khiêm nhường và tĩnh lặng, không ganh đua sự đời.




    Cách trồng và chăm sóc hoa quỳnh đúng cách

    Hoa quỳnh là loại hoa dễ trồng, bộ rễ dày đặc khiến chúng dễ dàng sinh trưởng và phát triển trên mọi bề mặt, tuy nhiên quỳnh không chịu được ngập úng. Khi trồng cần che nắng, che sương và chăm bón thường xuyên để cây có thể phát triển khỏe mạnh, cho ra nhiều hoa, quả và sinh trưởng lâu dài.


    Trong tự nhiên, quỳnh không hút nhựa cây mà chỉ sống nhờ trên vỏ cây, vì vậy nên trồng ở nơi râm mát, có ánh sáng khuếch tán. Không cần tưới nước quá nhiều và nên thay đất cho cây vào khoảng cuối tháng 10, sau mỗi vụ hoa nở. Tuy rất ít bị sâu bệnh nhưng quỳnh rất dễ bị thối rễ và ngập úng nên cần có hệ thống thoát nước tốt.




    Hy vọng qua những thông tin vừa chia sẻ trên đây bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa của hoa quỳnh - nữ hoàng bóng đêm và chăm sóc hoa đúng cách để có thể được ngắm nhìn và thưởng thức hương thơm.


    (ST)
Working...
X