Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Những câu chuyện thú vị về quốc hoa trên thế giới

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Những câu chuyện thú vị về quốc hoa trên thế giới

    Có rất lý do để lựa chọn quốc hoa, nhưng mọi lý do đều phải bắt nguồn từ những câu chuyện lịch sử ý nghĩa, dù với bất kỳ quốc gia nào.

    Nước Anh không có quốc hoa, chỉ có hoa đại diện cho từng vùng miền



    Nước Anh có 4 xứ là England, Scotland, Bắc Ireland và Wales. Mỗi xứ lại có một loài hoa riêng tượng trưng cho xứ mình.



    Đối với England, loài hoa biểu trưng là hoa hồng đỏ. England chọn hồng đỏ làm biểu tượng kể từ sau Cuộc nội chiến Hoa hồng kéo dài từ năm 1455-1485. Cuộc chiến xảy ra giữa hai gia đình dòng dõi Hoàng gia lớn của Anh là Lancaster (biểu tượng gia tộc là hồng đỏ) và York (biểu tượng gia tộc là hồng trắng). Sau khi dòng họ Lancaster thắng trận và đứng lên nắm quyền lực, hồng đỏ chính thức trở thành biểu tượng của England.





    Đối với Ireland, đó là cỏ ba lá. Truyền thuyết kể lại rằng vị thánh bảo trợ của Ireland là thánh Patrick đã sử dụng một nhành cỏ ba lá để giải thích về Chúa ba ngôi – sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần trong một bài thuyết giảng của mình. Về sau, các học trò của thánh Patrick thường cài một nhành cỏ ba lá lên tóc vào ngày vinh danh thánh.





    Loài hoa biểu trưng cho Scotland là cây kế, một loại cây dại, lá có gai, hoa màu tía. Theo truyền thuyết, một thời quân đội Nauy đưa quân sang toan chiếm lấy Scotland. Họ tấn công Scotland vào ban đêm và tất cả quân đội đều được lệnh phải đi chân đất để không gây ra tiếng động. Đáng tiếc cho quân Nauy, họ đã dẫm phải những cây kế dại và bắt đầu kêu la ầm ĩ vì đau đớn khiến quân lính Scotland tỉnh giấc. Từ đó, cây kế được chọn là biểu trưng cho Scotland, những chiếc gai nhọn của nó tượng trưng cho sức mạnh của người dân vùng núi xứ này.





    Hoa biểu trưng cho xứ Wales là hoa thủy tiên. Vào ngày lễ tôn vinh vị thánh bảo trợ cho xứ Wales – thánh David, người dân thường cắm thủy tiên trong nhà hoặc cầm một nhành hoa thủy tiên đi lễ. Việc xứ Wales tôn vinh hoa thủy tiên cũng liên quan tới việc giữ gìn bờ cõi. Khi người dân xứ này chuẩn bị bước vào cuộc chiến với bộ tộc Saxon, thánh David khuyên họ hãy buộc gốc thủy tiên lên mũ để dễ phân biệt bạn thù trong trận chiến hỗn loạn, chính nhờ chi tiết nhỏ này mà người xứ Wales đã giành chiến thắng.



    Iris – Quốc hoa của Pháp






    Hoa Iris trước tiên được sử dụng trong Hoàng gia Pháp. Vẻ đẹp của hoa Iris thường được ví với vẻ đẹp của Đức Mẹ Maria. Vì Hoàng gia Pháp muốn có sự kết nối với thần linh nền thường cho khắc họa cách điệu bông hoa Iris lên quốc huy, khiên, kiếm, con dấu, họa tiết thêu trên áo hay các đồng tiền cổ…
    Hoa Iris có vẻ đẹp thuần khiết với 3 cánh hoa được so sánh với rất nhiều hình ảnh ý nghĩa. Trước tiên, nó mang ý nghĩa tôn giáo, 3 cánh hoa tượng trưng cho Chúa 3 ngôi – sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần. Cánh hoa còn giống như dáng một chú chim đang bay lên trời nên Iris luôn được coi là biểu tượng của thần linh.



    Hoa lan chuông – Quốc hoa của Phần Lan






    Hoa lan chuông là biểu tượng chính thức của Phần Lan kể từ năm 1967. Lan chuông là một trong những loài hoa mang ý nghĩa tôn giáo đẹp nhất, nó được ví như nước mắt của Đức Mẹ Maria rơi trong ngày Chúa bị đóng đinh trên cây thánh giá. Hoa lan chuông với những bông hoa nhỏ màu trắng, mọc đều đặn, rủ xuống, tượng trưng cho sự khiêm tốn, nhún nhường. Khi đề cập tới đức tính này, các bức tranh tôn giáo thường chọn vẽ loài hoa lan chuông.


    Trung Quốc cũng đang loay hoay tìm quốc hoa

    Hoa mẫu đơn từ lâu được mặc định là quốc hoa của Trung Quốc, tuy vậy chưa có văn bản cấp Nhà nước chính thức xác nhận điều này.




    Trung Quốc cho tới nay vẫn chưa có quốc hoa chính thức. Dưới triều nhà Thanh, mẫu đơn được coi là quốc hoa, tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có và danh giá. Hoa mai cũng là loài hoa rất được yêu thích trong văn hóa Trung Quốc, là biểu tượng cho sự kiên cường và nhẫn nại, tồn tại trong nghịch cảnh bởi hoa mai có thể nở bông giữa trời đông tuyết rơi.




    Hoa mai cũng rất được người dân Trung Quốc yêu thích bởi ý nghĩa cao đẹp của nó.

    Hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa thể tìm ra quốc hoa chính thức. Trong một cuộc bỏ phiếu hồi năm 2005, 41% phiếu dành cho hoa mẫu đơn và 36% phiếu dành cho hoa mai, con số quá sít sao khiến chính phủ Trung Quốc không thể đưa ra quyết định. Ngoài ra, hoa phong lan, hoa nhài, hoa thủy tiên, hoa cúc cũng được coi là những loài hoa gắn liền với văn hóa Trung Quốc.
    Dantri.com

  • #2
    Những loài hoa xinh đẹp trên đất Úc

    UE - Nếu quan tâm và yêu mến xứ sở Kangaroo, chắc hẳn bạn sẽ không lạ lẫm về quốc hoa của nước này - Golden Wattle hay còn được gọi là hoa keo vàng. Tuy nhiên, mỗi tiểu bang của nước Úc cũng sở hữu cho mình một loài hoa làm nên biểu tượng riêng. Cùng tìm hiểu xem đó là những loài hoa đặc biệt nào nhé.

    Royal Bluebell - Biểu tượng thủ đô Canberra Royal BlueBell được chọn làm biểu tượng của thủ đô Canberra vào ngày 26/05/1982.




    Hoa hình ngôi sao 5 cánh, đường kính 2-3 cm, màu tím xanh, nhạt dần về phía nhụy. Tên khoa học là Wahlenbergia gloriosa, thuộc họ Campanulaceae. Wahlenbergia là tên do nhà thực vật học người Đức, Heinrich Schrader, đặt ra để vinh danh Georg Goran Wahlenberg (1780-1851), Giáo sư Thực vật học ở Uppsala, Thụy Điển. Từ La Tinh Gloriosa có nghĩa là “glorious” (rực rỡ, lộng lẫy).

    Hoa Pink Heath – Biểu tượng của tiểu bang Victoria Ngày 11/11/1958, Victoria trở thành Tiểu bang tiên phong cho việc chọn một loài hoa làm biểu tượng và loài hoa đó là Pink Heath.




    Bụi hoa cao tầm 1 mét, lá dài từ 4 đến 16 mm. Hoa màu hồng, hình chuông dài 25 mm, tên khoa học là Epacris impressa, tiếng Hy Lạp “epi” có nghĩa là “ở trên” và “akris”có nghĩa là “ngọn đồi”, chữ “impressa” mang ý nghĩa “xen kẽ” (cứ 5 hoa mọc thẳng hàng trên cành hoa, rồi 5 hoa khác mọc thẳng hàng tiếp theo ở phía bên kia của cành hoa).

    Hoa Cooktown Orchid – Biểu tượng của tiểu bang Queensland


    Loài hoa này rất dễ trồng và cũng rất hợp với phong thổ Queensland, nên được chọn làm biểu tượng của Tiểu bang vào ngày 19/11/1959. Cooktown Orchid là một loại hoa lan, có màu hồng sậm. Tên khoa học của loài hoa này là Dendrobium bigibbum.Tên đặc biệt của nó là Phalaenopsis, gốc từ tiếng Hy Lạp “phalaina” là “sâu bướm”, vì hình dáng của hoa rất giống sâu bướm.


    Cái tên Cooktown Orchid còn kèm theo tên một địa danh ở Queensland. Cooktown là tên một địa danh miền Bắc Queensland có con sông Endeavour, nơi mà thuyền trưởng Cook của Anh Quốc vào năm 1770 đã có dịp ngừng lại để sửa tàu. Ven bờ sông này có nhiều hoa Cooktown Orchid mọc.

    Mangles Kangaroo Paw - Biểu tượng Tiểu bang Western Australia Mangles Kangaroo Paw được công nhận là loài hoa biểu tượng của Tiểu bang Tây Úc vào ngày 9/11/1960.




    Tên thường gọi của loài hoa này là Kangaroo Paw vì hình dáng của hoa rất giống bàn chân của Kangaroo. Hoa màu xanh lục, nền màu đỏ, có tên khoa học là Anigozanthos manglesii, thuộc họ Haemodoraceae. Anigozanthos có thể do từ Hy Lạp “Anises”, có nghĩa là “không đều” hay là “xiên xéo” và “anthos” nghĩa là “hoa”, ám chỉ phần cuối của hoa gồm 6 cánh không bằng nhau. Còn Mangles là để vinh danh ông Robert Mangles, người đã thí nghiệm gieo trồng loại hoa này trong khu vườn của ông ở Anh quốc.

    Hoa Sturt’s Desert Pea - Biểu tượng Tiểu bang South Australia Sturt’s Desert Pea được chọn làm biểu tượng của Tiểu bang Nam Úc vào ngày 23/11/1961.




    Tên khoa học là Swainsona Formosa, thuộc họ Fabaceae. Là một loại dây bò dưới đất, có bông dài khoảng 9 cm, màu đỏ thắm, kết từng chùm từ 6 đến 8 cái trên một nhánh ngắn và thẳng đứng. Trên mỗi cánh hoa có nổi phồng lên một cái mụt màu đen bóng, trông giống hạt đậu. Thuyền Trưởng Charles Sturt (1795-1869) phát hiện loại hoa này vào năm 1844 trong chuyến đi thám hiểm giữa Adelaide (South Australia) đến miền trung bộ nước Úc. Tên Swainsona để vinh danh Isaac Swainson người đã bảo quản Vườn bách thảo tư Twickenham gần London vào khoảng năm 1789. Và Formosa , từ La Tinh, có nghĩa là đẹp.

    Hoa Waratah - Biểu tượng Tiểu bang New South Wales Waratah được công nhận là loài hoa biểu tượng của bang New South Wales vào ngày 24/10/1962.




    Là loài hoa màu đỏ, hình cầu, có đường kính từ 7-10 cm, tên khoa học là Telopea speciosissima, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là loài hoa “đẹp đẽ”, “nhìn thấy từ xa”.

    Hoa Tasmania Blue Gum - Biểu tượng Tiểu bang Tasmania Tasmanian Blue Gum được chọn làm biểu tượng của Tiểu bang Tasmania vào ngày 27/11/1962.




    Cây Tasmanian Blue Gum có thể cao tới 70 mét và đường kính của thân cây có thể tới 2 mét, lá xanh, bông hình cầu (globulus), trắng ngà. Tên khoa học là Eucalyptus Globulus, thuộc họ Myrtaceae, do nhà thực vật học người Pháp, Jacques-Julien Houton de Labillardiere (1755-1834) lần đầu tiên tìm thấy ở bờ biển đông nam đảo Tasmania khoảng năm 1792-1973. Đó là một trong số trên dưới 800 loại cây khuynh diệp tại Úc.

    Hoa Sturt’s Desert Rose - Biểu tượng của Northern Territory






    Sturt’s Desert Rose được chọn làm biểu tượng cho Vùng Lãnh thổ Bắc Úc vào ngày 12/07/1961. Bụi hoa Sturt’s Desert Rose cao từ 1 mét đến 2 mét. Lá màu xanh đậm, hình bầu dục, dài độ 5 cm. Tên khoa học là Gossypium sturtianum, thuộc họ Malvaceaeae. Còn có tên Darling River Rose, Cotton Rosebush và Australian Cotton. Gossypium xuất phát từ tiếng La Tinh “gossypion” (cây bông vải). Sturtianum để vinh danh thuyền trưởng Charles Sturt (1795 -1869) đã tìm thấy loại hoa này trong chuyến đi đến miền trung bộ nước Úc những năm 1844 – 1845.
    Bảo Nam tổng hợp

    Comment


    • #3
      Trên thế giới hiện có hơn 100 nước có quốc hoa. Để được tôn vinh lên tầm quốc hoa thì chí ít loài hoa ấy cũng phải phân bố rộng rãi trên lãnh thổ quốc gia ấy, hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống hoặc gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc và đời sống thường ngày của người dân.
      Cùng dạo một vòng quanh thế giới để ngắm các loài hoa đua nhau khoe sắc.


      1. Anh đào, quốc hồn của xứ Mặt trời mọc
      Ở Nhật Bản, có hai loài hoa nổi tiếng nhất là hoa cúc và hoa anh đào, có nhiều sự tranh cãi xung quanh việc lựa chọn đâu là quốc hoa của người Nhật Bản, nhưng hoa anh đào vẫn được xem là Quốc hồn, người nước ngoài vẫn quen gọi Nhật là xứ sở hoa anh đào.




      Người dân Nhật Bản, nhất là những võ sĩ Samurai, đặc biệt yêu thích hoa Anh đào bởi cái đẹp tinh khiết nhưng mong manh của nó. Tuy vòng đời của mỗi cánh hoa ngắn ngủi nhưng hình dáng trong trắng của hoa khiến người Nhật liên tưởng đến hình ảnh những võ sĩ Samurai xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Với tinh thần thượng võ, sự sống và cái chết nhiều khi đối với họ cũng nhẹ nhàng như chính những cánh hoa Anh đào, rơi xuống trong sự tinh khôi.


      2. Hà Lan, xứ sở của hoa Tulip
      Nhắc đến Hà Lan, một quốc gia châu Âu, người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa Tulip. Tuy nhiên, đây lại không phải là loài hoa bản địa nhưng Tulip đã trở thành một phần không thể thiếu của đất nước này. Tulip có nguồn gốc từ cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc với tên gọi Uất kim hương và cho đến ngày nay vẫn còn nhiều loại hoa Tulip sinh trưởng hoang dã.




      Loài hoa 6 cánh hình chén và có nhiều màu sắc rực rỡ ấy nhanh chóng lan truyền sang khu vực Trung Đông cùng với hoạt động giao thương và được những người dân nơi đây đặc biệt ưa chuộng.


      3. Hoa hướng dương, hiện thân của Người Nga với tâm hồn Nga, tính cách Nga
      Một cách tự nhiên như tên gọi, hoa hướng dương luôn luôn hướng về phía mặt trời, cuối ngày người ta lại thấy hoa hướng về phía Tây, đêm tối buông xuống nó lại tự động quay lại phương Đông để đón bình minh ngày mai.




      Người dân Liên Xô trước đây chọn loài hoa hướng dương làm quốc hoa của mình bởi một lẽ đơn giản, họ và loài hoa này đều hướng về phía mặt trời, hướng về cội nguồn ánh sáng. Liên bang Xô Viết tan rã, nhưng nước Nga ngày nay vẫn chọn hướng dương là quốc hoa của mình bởi không một loài hoa nào lột tả hết được tính cách Nga, tâm hồn Nga như loài hoa ấy.

      4. Xương rồng, quốc hoa Mexico
      Hiếm thấy loài cây nào có sức sống mạnh mẽ như xương rồng, ở những vùng đất đai cằn cỗi, khô hạn như sa mạc vẫn mọc lên những đóa hoa rực rỡ trên thân cây đầy gai góc, một sự biến đổi để thích nghi với môi trường khắc nghiệt. Bởi lẽ ấy, xương rồng được coi như loài hoa "anh hùng sa mạc".


      Chính những rặng xương rồng trải khắp nơi trên đất nước này đã làm nên nét riêng biệt cho Mexico, với người dân nơi đây xương rồng là biểu trưng của nghị lực và tính cách ngoan cường, bất khuất.


      5. Iris, loài hoa biểu trưng cho nước Pháp
      Pháp được xem như đất nước của hoa cũng giống như Paris được ví như kinh đô ánh sáng. Trong muôn ngàn loài hoa khoe sắc, người Pháp chọn cho hoa Iris làm quốc hoa.
      Tương truyền khi nhà vua Louis làm lễ rửa tội, Thượng đế đã ban cho ông một món quà là loài hoa Iris. Loài hoa này có vẻ đẹp thuần khiết và thế giống như cánh chim nên được coi là biểu tượng của thánh linh.

      Ngoài vẻ đẹp kiêu sa, Iris còn có giá trị rất cao trong chiết xuất hương liệu làm nên nhiều loại nước hoa thượng hạng của đất Pháp.


      Last edited by Poupi; 27-08-2015, 08:45 AM.

      Comment


      • #4
        6. Hoa muồng hoàng yến, sắc vàng tâm linh của xứ sở chùa vàng Thái Lan
        Những người dân Thái coi màu vàng của loài hoa này như là màu sắc của Phật giáo và sự vinh quang. Hoa hoàng yến cũng tượng trưng cho sự đoàn kết và hòa hợp của người Thái.




        7. Hoa râm bụt bao hàm triết lý quốc gia dân tộc Malaysia


        Hoa râm bụt, loài hoa 5 cánh có màu đỏ tươi đại diện cho 5 nguyên tắc quốc gia - triết lý quốc gia của Malaysia trong việc tăng cường đoàn kết và hòa giải dân tộc, trong khi màu đỏ tượng trưng cho lòng quả cảm. Loài hoa này được trồng trên khắp đất nước Malaysia.




        8. Hoa hồng – “Sự lựa chọn hoàn hảo”


        Với vẻ đẹp, hình dáng và hương thơm đặc trưng đầy sức lôi cuốn, hoa hồng là loài hoa biểu trưng được lựa chọn nhiều nhất tại các nước phương Tây.
        Với ý nghĩa là biểu tượng của cuộc sống, tình yêu, sự tận tụy cũng như sắc đẹp và sự vĩnh hằng, hoa hồng đã chính thức được công nhận là quốc hoa của Mỹ vào ngày 20/11/1986. Giống hồng được lựa chọn là loại hồng đỏ phổ biến nhất hiện nay.




        Khắp nơi trên đất nước này, đâu đâu cũng thấy hoa hồng. Thật thiếu xót nếu không nhắc đến Bungaria, "xứ sở của hoa hồng". Hoa hồng trở thành quốc hoa của Bungaria một cách hoàn toàn tự nhiên như chính sắc đẹp đi vào lòng người của nó.

        Ngoài ra, có thể kể tên của nhiều nước khác như Iran, Irac, Ma rốc, Anh, Bồ Đào Nha, Malpes với hồng Polyantha, hồng Canina của Romani.

        9. Hoa sen – Ý nghĩa thanh cao từ nguồn cội


        Trong đầm gì đẹp bằng sen
        Lá xanh bông trắng lạ chen nhị vàng
        Nhị vàng bông trắng lá xanh
        Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn





        Hoa sen tượng trưng cho sự thanh cao, tinh khiết của tâm hồn, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, dẫu dầm mình trong bùn nhơ vẫn tỏa hương thơm ngát.


        Từ lâu đời, hoa sen luôn được đa số người Việt Nam yêu thích và tôn vinh, dư luận quốc tế công nhận. Chính phủ đã tổ chức bầu chọn Quốc hoa trong đông đảo người dân Việt Nam, và hoa sen luôn đạt được số phiếu cao nhất bên cạnh các loài hoa khác như: hoa mai, hoa đào, hoa lúa...
        Hoa sen cũng được chọn là quốc hoa Ấn Độ, một đất nước có lịch sử lâu đời. Hoa sen còn là một biểu tượng của Phật Giáo.


        TPL

        Comment

        Working...
        X