Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Mùa thu và vườn nhà QN - 2015

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mùa thu và vườn nhà QN - 2015

    Cây so đủa ra hoa




    Năm nay QN bận lắm nên mảnh vườn coi như bị ngó lơ. Gần như giao hẳn cho những vòi tưới nước tự động và sương gió trông coi dùm. Hôm nay cũng không rảnh nhưng lòng có chút phiền muộn nên tuy mưa thu đang lấm tấm bay, mưa thì mặc mưa mình cũng ra vườn đi dạo cho thư giản.


    Quả thật mảnh vườn luôn là một nơi chốn giúp mình trút bỏ được nhiều thứ đang trỉu nặng. Cây mai, đám cúc nở rộ tươi tắn ngững mặt khoe sắc với đời, tiện tay mình hái vào một ít chưng bàn thờ và làm thêm môt bình hoa nhỏ nơi bàn ăn.








    Cây Hong kong orchid cũng có mấy chùm hoa tím hồng rực rỡ, rau cải cũng tự động nẩy mầm từ những hột rơi rụng .. chắc từ năm ngoái.





    Nhưng cây so đủa mới làm mình ngạc nhiên nhất. Cho xuống đất từ tháng ba, lúc đó cây chỉ cao tới thắt lưng, mình mua về từ Houston garden centers có giá khoảng 15 tì. Lần này học được kinh nghiệm từ một người quen, mình cho ngay cây xuống đất không còn nâng niu trong chậu nữa. Thật y như rằng cây lớn rất nhanh, rậm rì cành lá. Mình phải tỉa bớt những nhánh nhỏ phía dưới để có chỗ cho bụi sả và đám nghệ sinh sống. Tất đất tất vàng mà, vườn mình không có nhiều chỗ, nên chúng phải nương nhau chia đất mà sống thôi.





    Hoa ơi là hoa, mỗi ngày đều hái vào một rỗ, ai ở gần tới nhà QN hái nhé.









    Bận quá QN không để ý, nhưng hình như đến đầu tháng chín cây bắt đầu có nụ. Nụ nhiều vô số kể, Có hôm tình cờ nhìn ra hông nhà, mình thấy hoa đỏ rực một góc vườn đẹp lắm. Chỉ sau mấy tháng sinh trưởng mà cây cao vượt qua khỏi nóc nhà. Mỗi ngọn mang đầy nụ và những chùm hoa lủng lẳng đẹp thanh mảnh, mình ngắm mãi không chán. Hoa nở một hai ngày thì tàn rụng đầy dưới thảm cỏ xanh, những nụ khác lại lớn nhanh, cứ vài ngày thì cho một đợt hoa mới.
    Đứng giữa mảnh vườn con,tự nhiên có cảm giác mình giàu có ghê, người ta không có mà ăn, vườn nhà mình thì so đủa rụng đầy!

    QN dân miền trung không biết ăn hoa so đủa, chỉ nghe nói nấu canh chua hay xào tôm thịt cũng ngon mà chưa có dịp thử qua. Thấy rơi rụng hơi uổng nên gần đây bắt đầu hái đem cho, nhưng hoa nhiều lắm, nhiều đến nỗi có ông bạn nói đùa: chắc QN phải đem ra chợ bán bớt chứ có cách gì ăn hết?.

    Hôm qua thì mình nấu thử một nồi canh chua cá với hoa so đủa. Canh vừa chín tắt lửa thì bỏ hoa vô liền, cánh hoa tuy mỏng manh mà không bị nhủn, ăn thấy dòn dòn, sực sực cũng ngon, chắc sẽ tìm hiểu biến chế thêm món khác trưng dụng cho hết hoa, chứ của quí bỏ phí cũng thấy tiếc.

    Vậy quí vị nào trồng so đũa, QN khuyên nên trồng thẳng xuống đất nhé. Mùa đông có chết thì trồng cây khác. Tháng hai ươn hột trong nhà, tháng 3-4 bỏ xuống đất, tháng chín có hoa ngắm và ăn đến suốt mùa đông.. chứ trồng trong chậu chỉ cho vài cánh hoa ngắm cho đở buồn chứ chẳng đáng công.

    Quinhon11
Working...
X