Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

'Không hiểu chiếc lốp máy bay có rơi trúng ai không'

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • 'Không hiểu chiếc lốp máy bay có rơi trúng ai không'

    'Sau khi hạ cánh, cài phanh, nhân viên kỹ thuật đóng chèn lốp mới tả hỏa không thấy một chiếc lốp đâu', cơ trưởng máy bay ATR 72 bị rơi lốp kể.


    Ngày 21/10, chiếc ATR 72 mang số hiệu VN 1673 của Vietnam Airlines (VNA) cất cánh bình thường, mang cả thợ máy từ sân bay Đà Nẵng ra Cát Bi (Hải Phòng) như nhiều lần để đón khách cho chặng bay ngược lại. Theo cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR 72), quy định của ngành trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”.


    Tiếp đến, cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường thêm và cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện kiểm tra trước khi máy bay cất cánh. Mọi thứ đủ điều kiện bay.

    Chuyến bay VN 1673 lúc đó có 41 khách (trong tổng số 68 ghế ngồi). “Tiếp viên trưởng Huỳnh Kim Bảo Ngân (có kinh nghiệm 17 năm) báo cáo khách đã lên đủ và đóng cửa. Tôi xin huấn lệnh nổ máy từ kiểm soát viên không lưu. Rồi máy bay cất cánh nhẹ nhàng”, cơ trưởng Khánh nói. Ngay cả tiếp viên trưởng, tiếp viên phó trên chuyến bay cũng không nhận thấy điều gì khác biệt.



    Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to). Cận cảnh chiếc càng bị rơi lốp (ảnh nhỏ).


    Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing, chỉ cần áp suất lốp căng quá hay giảm đi, hệ thống máy tính thông minh sẽ phát cảnh báo. Nhưng với dòng máy bay ATR 72, không có hệ thống cảnh báo trên. Do đó, khó xác định được một chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước máy bay) bị rơi ở đâu, lúc nào.

    Cơ trưởng Khánh cho biết, trước khi máy bay hạ cánh sân bay Đà Nẵng, trời lúc đó rất đẹp, chỉ có gió cạnh ngang hơi phức tạp một chút buộc cơ trưởng phải trực tiếp điều khiển (nếu gió đẹp hơn, cơ phó có thể làm việc này).


    "Một pha tiếp đất êm đến nỗi, sau này, tôi có hỏi nhân viên kỹ thuật ngồi cùng trong buồng lái là có cảm nhận gì khác không. Anh ấy nói không thấy gì. Tuy nhiên, lúc hạ cánh xong, khi lăn máy bay vào chỗ đỗ, tôi mới cảm giác máy bay di chuyển hơi ì ạch nên phải tăng công suất. Sau 4 phút hạ cánh, cài phanh, nhân viên kỹ thuật đóng chèn lốp, mới tả hỏa không thấy một chiếc lốp đi đâu mất. Tất nhiên, hành khách cũng không biết sự việc”, cơ trưởng Khánh kể.


    “Phi công của VNA mỗi năm được huấn luyện 2 lần và phải thực hiện được cả những tình huống phức tạp. Tôi lo lắng nhất là không biết chiếc lốp kia có rơi vào người nào dưới mặt đất hay không”, anh Khánh nói thêm. Sau vụ việc trên, những người liên quan phải làm giải trình với cơ quan chức năng.


    Trong lịch sử hàng không thế giới ghi nhận đây là một ca hy hữu. Như ở Ấn Độ, cũng chỉ có trường hợp máy bay ATR hạ cánh xuống đường băng, bị gập càng do va phải chó hoặc động vật hoang dã lao vào. Sau khi sự cố diễn ra, ngay lập tức, VNA đã báo cáo sơ bộ sự việc với Cục Hàng không đồng thời, thông báo cho nhà sản xuất phối hợp điều tra tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Toàn bộ đội bay ATR 72 tạm thời dừng khai thác để kiểm tra.


    Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng. Cơ quan này cũng đã thành lập tổ điều tra toàn diện về nguyên nhân sự cố. Việc điều tra bao gồm việc kiểm tra hồ sơ lưu trữ, thực địa tại máy bay, sân bay. Ông Thanh cho biết, hiện cả nước có 14 máy bay ATR 72, đều thuộc sở hữu của VNA, có tuổi đời khai thác thấp (thế hệ mới).


    Tối 21/10, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đã nắm được sự việc. Ngay sau khi được báo cáo, Bộ trưởng GTVT, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng ngay lập tức chỉ đạo kiểm tra toàn diện đội bay ATR 72, yêu cầu các bên liên quan báo cáo trong ngày 22/10.


    VNA cho biết, máy bay cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) lúc 12h45 ngày 21/10 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14h15. Máy bay đăng ký số hiệu B219, xuất xưởng năm 2009, khai thác tại Việt Nam từ ngày 13/10/2009; kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất vào ngày 21/9.



    Je suis comme je suis
    Je suis faite comme ça
    Que voulez-vous de plus?
    Que voulez-vous de moi?

  • #2
    Máy bay Vietnam Airlines mất một bánh

    Chuyến bay VN1673 của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam vừa hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng và bị phát hiện mất một chiếc bánh bên phải.


    Chiếc máy bay ATR72 này xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng, hạ cánh an toàn lúc 14h15 chiều nay, chở theo 41 hành khách.

    Khi hạ cánh xong, đội ngũ kỹ thuật viên phát hiện một chiếc bánh bên phải của càng trước đã biến mất. Ngoài ra, một bên trục càng trước cũng bị gãy. Theo Vietnam Airlines, đây là sự cố hy hữu lần đầu tiên xảy ra với một chiếc ATR-72 của hãng.

    Các nhà chức trách cho hay họ đã tung lực lượng đi tìm kiếm cả hai sân bay Cát Bi và Đà Nẵng nhưng chưa tìm thấy chiếc bánh bị mất. Do đó, Cục Hàng không cho rằng máy bay bị rơi bánh ở ngoài địa phận sân bay. Hiện các lực lượng chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân của sự cố.




    Càng trước của chiếc ATR 72 bị hỏng và mất bánh bên phải đã được bịt kín tại sân bay Đà Nẵng chiều 21/10 sau sự cố.


    Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố được xếp vào hạng nghiêm trọng, mặc dù chuyến bay vẫn hạ cánh an toàn.

    Người phát ngôn của Vietnam Airlines cũng đã xác nhận sự việc. Trước mắt, hãng cho dừng bay lập tức đối với chiếc máy bay mất bánh. Toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng sẽ bị dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước, ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện.


    Chiếc ATR-72 vừa dính sự cố mang số hiệu đăng ký B 219, xuất xưởng năm 2009, Vietnam Airlines đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của chiếc máy bay này là ngày 21/9.



    Je suis comme je suis
    Je suis faite comme ça
    Que voulez-vous de plus?
    Que voulez-vous de moi?

    Comment


    • #3

      Chiếc ATR-72 vừa dính sự cố mang số hiệu đăng ký B 219, xuất xưởng năm 2009, Vietnam Airlines đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của chiếc máy bay này là ngày 21/9.
      VN mình giỏi quá đào khai thác được chiếc máy bay 2009 còn đám Mỹ Mẻo ráp xịt khói luôn 1 năm đước có vài chiếc Điều nầy đáng tự hào là nguời VN

      Comment


      • #4
        Nguyên Văn Bài Viết Của puppyz View Post
        VN mình giỏi quá đào khai thác được chiếc máy bay 2009 còn đám Mỹ Mẻo ráp xịt khói luôn 1 năm đước có vài chiếc Điều nầy đáng tự hào là nguời VN
        Bác Puppyz đừng đòi hỏi quá nha, phi công VN lái chiếc ATR-72 này an toàn đáp xuống được sân bay là hay lắm rùi, bác không thấy cũng chiếc ATR-72 nhưng bị rớt ở Lào hử ?


        Je suis comme je suis
        Je suis faite comme ça
        Que voulez-vous de plus?
        Que voulez-vous de moi?

        Comment


        • #5
          Tìm thấy lốp máy bay ATR72 ở Cát Bi

          Chiếc lốp máy bay ATR72 sau 4 ngày "mất tích" bí ẩn đã được tìm thấy tại nơi cất cánh - sân bay Cát Bi (Hải Phòng) chiều nay.


          Lúc 14h40 chiều 25/10, đội tìm kiếm của Cảng hàng không Cát Bi tìm thấy chiếc lốp máy bay bị mất nằm cách đầu đường băng 1.144 m. Đây là vùng cỏ lau, nằm dưới máy bay mỗi khi cất cánh. Chiếc lốp có kích cỡ nhỏ, chỉ nhỉnh hơn bánh của xe máy Vespa một chút nên việc tìm kiếm không dễ dàng.


          Kể từ ngày 21/10, một đội ngũ lên tới 30 người được cắt cử để tìm khắp khu vực 3 km tính từ đầu đường băng, còn ở sân bay Đà Nẵng tìm kiếm trong phạm vi 15km. Trước đó, Cục Hàng không cũng phán đoán rằng nhiều khả năng lốp rơi khi máy bay vừa cất cánh. Do máy bay không có hệ thống cảnh báo lốp, nên tổ bay không biết lốp rơi ra từ lúc nào.




          Sự cố mất lốp máy bay ATR72 của Vietnam Airlines khiến cả ngành hàng không rúng động. Chưa gây ra hậu quả nào về người và thiệt hại lớn về tài sản, nhưng sự cố này được nhà chức trách liệt vào loại nghiêm trọng, cần phải điều tra sâu. Chiếc máy bay này chở theo 41 hành khách, xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và hạ cánh an toàn xuống Đà Nẵng lúc 14h15 chiều 21/10 dù thiếu một lốp trước.

          Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết chiếc lốp sẽ được gửi cùng với bộ càng bị gãy sang cơ quan chuyên trách của Pháp để điều tra, cụ thể là Cục điều tra tai nạn hàng không Pháp. Dự kiến Cơ quan này sẽ phối hợp cùng với hãng sản xuất Airbus để cùng tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Đây là sự cố hy hữu chưa bao giờ có đối với loại máy bay trên. Chiếc lốp này nhiều khả năng sẽ không được tái sử dụng mà dùng để phục vụ công tác điều tra, ông Lại Xuân Thanh cho biết.



          Je suis comme je suis
          Je suis faite comme ça
          Que voulez-vous de plus?
          Que voulez-vous de moi?

          Comment

          Working...
          X