Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Đ ể M a i C h ế t

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đ ể M a i C h ế t


    Đ ể M a i C h ế t







    Đêm mùa thu lộng gió, sấm chớp giăng chằng chịt khắp trời, hung hãn xé toang bóng tối.

    Diệp bước đến giữa chiếc cầu cao nhất thành phố, cúi xuống tháo đôi giày gót nhọn, chậm rãi vén chiếc đầm dài màu đen lên ngang gối, bước qua lan can rồi lặng lẽ ngồi bệt xuống thành cầu, đôi chân trần trắng muốt đong đưa trong gió.

    Lúc này đã là nửa đêm. Ngoại trừ những cơn gió lạnh cắt da thỉnh thoảng lùa qua, thì nơi này chẳng còn người qua lại, không gian và thời gian thật thích hợp để chiêm nghiệm về cuộc đời. Diệp tự hỏi hai mươi ba năm qua cô đã tồn tai trên đời này vì lý do gì? Và rồi mãi mà vẫn không tìm đc câu trả lời. Nhưng cô biết, chỉ ít phút nữa thôi, khi cô nhắm mắt hòa mình vào làn nước lạnh lẽo kia là cô sẽ không còn phải mệt mỏi u uất nữa. Cô sẽ đc giải thoát khỏi tất cả.

    - Cô gì ơi, ở ngoài đó nguy hiểm lắm, bước vào đây đi!

    Diệp quay nhìn. Ngọn đèn đường soi rõ một người con trai lạ mặt, chiếc quần jean đậm màu và áo sơ mi kẻ ca rô ôm sát khoe vóc dáng cao ráo chắc nịch, đang đứng bên kia thanh chắn của cây cầu và dành ch o cô ánh nhìn quan tâm. Tóc anh cắt cao gọn gàng, gương mặt tuy góc cạnh nghiêm nghị nhưng vẫn ẩn hiện nét hiền hòa. Nhìn bên ngoài thì co' thể đoán ra anh không nhiều tuổi hơn cô là mấy.

    - Đâu liên quan gì đến anh.

    Diệp quay trở lại nhìn xuống mặt nước đen thẳm, tiếp tục xoay vần với những suy nghĩ trong đầu mình, ánh mắt xa xăm và buồn vời vợi. Nếu mình chết đi, bao nhiêu người sẽ khóc thương cho mình? Hoặc là không ai cả. Nghĩ đến đó lòng cô lại đau đớn ê chề. Một ánh chớp lóe lên kèm theo tiếng đì đùng nhức tai, và lại một cơn gió lạnh nữa kéo đến.

    - Sao lại không liên quan đến tôi

    Giọng nói cất lên ngay khi vừa dứt tiếng sấm khiến Diệp vừa giật mình vừa có chút khó chịu, quay sang đã thấy anh từ lúc nào cũng leo ra ngoài thành cầu và ngồi xuống hệt như cô. Chỉ có điều nơi anh ngồi cách cô nhiều hơn khoảng cách củaa một cái với tay, như để trấn an cô rằng anh sẽ không tác động vào cô nếu như cô không muốn.

    - Tôi là Trí, cảnh sát chuyên ngành đàm phán, mã số ngành là SA00456. Nhiệm vụ của tôi là giúp đỡ những thành phần đang có ý định tự tử giống như cô.

    Cô hừ mũi, hếch mặt lên nhìn trời, vẻ bất cần.

    - Cuộc đời tôi là do tôi quyết định, không bị ảnh hưởng bởi những người lạ, nhất là những người tôi chỉ vừa gặp mặt chưa đến mười phút, như anh.

    Anh không tỏ vẻ gì là bối rối, chỉ lặng lẽ quan sát cô bằng ánh mắt nhiều thiện ý.

    - Hay là nói tôi biết đi, lý do gì cô lại ở đây vào cái thời khắc khuya lắc lơ này? Để nếu cô có chuyện gì xảy ra, ít nhất tôi cũng biết trả lời với người khác khi họ hỏi đến.

    - Anh cứ bảo do tôi thấy nóng bức trog người, nên nửa đêm chạy đến đây nhảy xuống sông tắm cho mát thôi.

    Anh phì cười.

    - Cũng còn` biết tếu táo, vậy là chưa đế'n nổi hết cứu.

    Muôn đời không sai, nụ cười quả nhiên có một tác dụng an lòng rất diệu kỳ. Trong giờ phút chán chường mệt mỏi nhất, vậy mà nhìn thấy nụ cười của anh cô bỗng dưng thấy mình dịu lại. Cô im lặng không muốn đôi co nữa, nhưng đồng thời lại bớt chút khó chịu voi' người con trai vừa quen biết. Mặc kệ anh ta, bản thân cứ làm việc mình đã tính toán vậy. Nhưng anh dường như vẫn chưa chịu bỏ cuộc.

    - Kể tôi nghe đi, tôi thật sự quan tâm.

    Cô lại nhìn anh, chàng trai không tỏ vẻ gì nhụt chí trước sự lạnh lùng của cô. Cô đảo mắt nhìn hết một vòng cảnh sắc về` đêm củaa thành phố như một lời tạm biệt. Rồi cô mở miệng.

    - Cô độc. Anh biết không, sự cô độc không thể hiên ngang giết chết một người nhưng lại có khả năng tàn phá khốc liệt tâm hồn của họ, khiến họ chết dần chết mòn.

    Anh đưa mắt nhìn cô từ đầu xuống chân.

    - Cô độc ư? Một cô gái xinh đẹp như cô

    Một bên khóe môi củaa cô kéo nhẹ lên, chua chát

    - Tôi từ nhỏ đã không có gia đình, chỉ sống cùng bà ngoại, nhưng cách đây một năm bà cũng đã qua đời. Và người con trai tôi yêu thương nhất trog suốt ba năm nay cũng quyết định rời bỏ tôi để đi theo đứa con gái khác


    Cô dừng lại, nhìn sang thấy anh gật gù ra vẻ thấu hiểu. Hành động đó như khuyến khích cô trải lòng thêm.

    - Mỗi tối tôi đều uống thật say, lấy lý do là vì tính chất củaa công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều, thực chất chỉ để tôi không thể tỉnh táo mà đối mặt voi' cảm giác cô đơn trống trải và vô nghĩa củaa cuộc đời mình. Chỉ một mình. Không ai cần tôi. Ai cũng lần lượt bỏ tôi mà đi. Không ai thấu hiểu và sẻ chia mọi việc cùng tôi cả. Cuộc sống đó nặng nề lắm. Anh thử nói xem, giờ tôi còn tồn tai trên đời để làm gì nữa.


    Diệp càng nói càng như không thể làm chủ đc cảm xúc, giọng càng trở nên gay gắt, bao nhiêu uất ức và tâm tư nén lại giờ như đc bung xả ra. Sau khi trút hết nỗi niềm, cô chán chường thở dài. Một ánh chớp lại lóe lên, tiếng sét vang rền lại dội vào tâm trí cô.

    - Cô đã từng trượt tuyết chưa?

    Cô lặng thinh, suy nghĩ, tai sao anh lại hỏi cô điều này. Cô lắc đầu.

    - Vậy thì cô phải đi thử một lần, cảm giác thật sự rất tuyệt. Cô sẽ đc té nhào rồi lăn tròn trên nền tuyết giá lạnh, quần áo, mặt mũi và tóc tai bám đầy tuyết, sợ hãi đến muốn khóc. Nhưng rồi khi đã quen dần, cô sẽ bị trò chơi tốc độ lao xuống từ trên cao xuống ấy thu hút mà hớn hở như trẻ con. À, mà cô từng đế'n nước Pháp chưa?

    Diệp lại lắc đầu, nhìn anh đầy hiếu kỳ, bỏ mặc cơn gió lạnh tràn về khiến cô run rẩy.

    - Nếu có dịp đặt chân đến, cô nhất định phải ghé thăm thành phố Saint Dizier nhé, đặc biệt là vào mùa hè. Không thành phố nào ở Pháp lại đẹp như Saint Dizier vào mùa hè cả. Kiến trúc lãng mạn, không khí thanh bình, hoa tràn ngập khắp các đường phố. Cô có thể vào bất kỳ nhà hàng nào và gọi món đặc trưng là ốc sên đúc lò, pho mát và rượu vang đỏ. Đảm bảo đó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời nhất củaa cô. Hoặc là đi ngắm hoa anh đào rơi ở Nhật Bản, hay gần nhất là ghé thăm chợ tình Sapa, cô đã đe^'n chưa?

    - Dừng lại đi. Tôi không để anh xao nhãng mình đâu. Trước sau gì tôi cũng sẽ chết, anh đừng phí lời nữa.


    - Đúng rồi, trước sau gì cô cũng sẽ chết, và ai rồi cũng vậy cả. Nhưng tôi chỉ hỏi xem liệu cô có muốn dời ngày chết của mình lại hay không? Sau khi đã thưởng thức hết những thú vui mà tôi vừa đề cập. Chỉ là dời lại thôi mà.


    Anh vẫn rấ' bình thản mỉm cười nhìn cô chờ đợi. Và đế'n lúc này cô thật sự không thể không thừa nhận rằng mình bị anh cám dỗ. Về trò trượt tuyết hấp dẫn, về bữa tối lãng mạng và ngon lành tai một đất nước co' nghệ thuật ẩm thực tinh tế bậc nhất thế giới, về cuộc picnic trog một khu vườn lất phất hoa anh đào, hoặc cảnh đêm náo nhiệt củaa chợ tình Sapa. Và cô cũng bị lôi cuốn bởi sự kỳ lạ củaa anh. Hiểu biết, thông minh, kiên nhẫn và thú vị.

    Cô bị lung lay, lần đầu tiên trong đêm nay. Cô quay mặt đi nơi khác để che giấu sự lúng túng của mình. Vài giây sau, cô lại trả lời anh, nhưng đúng ra như đang thì thầm với chính mình.

    - Nhưng cũng chỉ vô nghĩa thôi, nếu tôi thưởng thức tất cả mọi thứ chỉ với một mình mình. Đúng không?


    - Nếu cô muốn, thì chỉ cần đề nghị, tôi sẽ đi với' cô.


    Diệp quay phắt lại nhìn anh, phân tích và đánh gia' về câu nói củaa anh. Cô chỉ mới biết mỗ~ cái tên và nghề nghiệp của anh thôi, sao bỗng dưng lại có cảm giác tin cậy thế kia. Có lẽ vì sự quan tâm chân thành mà anh dành ch o cô. Lát sau cô lại hỏi bâng quơ.

    - Anh nói xem, sao nãy giờ sấm chớp ầm ĩ thế mà lại không mưa?

    - Chắc là ông trời cũng muốn cô khô ráo và tỉnh táo để suy nghĩ về mọi chuyện.

    Khóe miệng cô khẽ run run, như đang cố nén một nụ cười, hay một lời nói nào đó. Rồi lại thôi. Bọn họ ngồi thêm chút, năm phút, mười phút, hay bao lâu cô cũng không biết nữa. Cho đế'n khi một chiếc xe cảnh sát hú còi và chớp đèn xoay tít chạy đến. Rồi thêm một chiếc xe cứu thương. Bọn họ chuẩn bị cho trường hợp rủi ro là cô lao mình nước xuống đây mà

    Một cảnh sát mặc sắc phục chạy đến, đưa tay ra phía cô với ánh nhìn kích động, không ngừng kêu cô quay trở vào.

    - Cô quay vào với họ đi.

    Anh nhìn cô khích lệ, ánh nhìn đầy tin tưởng. Cô hít mạnh một hơi, chợt thấy như có một bàn tay vô hình nào đó vừa giúp cô đẩy một tảng đá lớn nặng nề mang tên Tuyệt Vọng ra khỏi cơ thể mình. Nhẹ nhõm. Cô nhìn lại anh, chần chừ giây lát rồi khẽ gật đầu.

    Diễn biến sau đó cứ náo loạn và mơ hồ trôi qua đầu cô. Người ta kéo cô đế'n cạnh chiếc xe cứu thương, nhân viên ý tế khám người cô xem co' vết thương nào không, rồi họ choàng cho cô chiếc áo khoác chống lạnh, sau đó vừa lập biên bản vừa đưa cho cô chút nước ấm.


    Cô nhâm nhi ly nước, chất lỏng ấm nóng trôi xuống người khiến cô vững tâm lại. Cô hỏi một viên cảnh sát.

    - Anh có thấy anh cảnh sát tên Trí không

    Anh ta lắc đầu bảo không hiểu cô đang nói gì. Diệp bèn kể cho anh ta nghe về Trí, theo trí nhớ của cô. Mặt anh ta co' vẻ biến sắc, lặng thinh hồi lâu. Cô gạn hỏi mãi.

    - Tôi không biết người cô nói có phải là anh ấy không, nhưng tổ chu'ng tôi từng có một chuyên viên đàm phán cũng tên Trí, mã số ngành là SA00456. Tuy nhiên cách đây một năm, cũng tai chiếc cầu này, trog một vụ đàm phán với một chàng trai muốn nhảy sông tự tử, khi Trí thành công khuyên đc hắn ta đứng dậy đi vào, thì hắn ta lại trượt chân và kéo luon cả Trí rơi xuống cầu. Cả hai đều đã bỏ mạng trong đêm đó.

    Diệp cứng đờ người, nghe sống lưng mình lạnh toát. Một làn gió lạnh lại ùa qua, một ánh chớp vang lên, và lần này, vài giây sau mưa bắt đầu nhỏ hạt, rồi nặng dần. Cô đứng sững như vậy hồi lâu trog màn mưa, ngỡ ngàng và kinh ngạc chưa kịp tan đi đã chợt thấy trên mi mắt mình lăn dài một giọt nước. Là mưa hay là nước mắt? Là thương cho cô hay khóc cho anh?

    Lát sau cô nghe giọng mình rít qua khẽ răng.

    - Anh gạt tôi!

    Đáp lại lời cô, chỉ có tiếng đì đùng củaa sấm và tiếng rả rích thê lương củaa cơn mưa dầm nửa đêm về sáng.

    Một năm sau.

    Tối muộn, tai trung tâm của chiếc cầu cao nhất thành phố, bóng dáng một cô gái voi' chiếc đầm màu xanh thủy tinh liêu xiêu trong gió.


    - Trí, anh biết không, tôi vừa đi Hàn Quốc trượt tuyết về đấy. Cảm giác thích lắm, lạnh mê tơi và tôi cứ té mãi nhưng vẫn không muốn ngừng lại. Tôi chơi suốt ba ngày liên tiếp, và giờ thì cũng hơi tự hào vì mi`nh đã biết đc chút đỉnh công phu của môn này.


    Cô gái mỉm cười, ánh mắt vẫn xa xăm nhưng đã vơi bớt nỗi buồn củaa ngày nào.


    - Anh biết không, tôi luon nghĩ gia' mà anh có thể đi cùng. Anh chẳng phải nói rằng chỉ cần tôi đề nghị, thì anh sẽ đi voi' tôi đó sao? Nhưng anh chỉ gạt tôi thôi.

    Cô lại im lặng như chờ đợi một câu trả lời từ anh. Nhưng vẫn chỉ là sự bình yên đáp lại cô.

    - Dù sao thì, tôi cũng vẫn muốn nói voi' anh, tôi đã không còn có ý nghĩ muốn chết nữa rồi, ít ra là trong nhiều năm nữa. Cám ơn anh. Tôi biết anh sẽ nghe đc tôi mà, đúng không?

    Lần này cô kho^ng chờ đợi nữa. Cô biết anh sẽ không trả lời cô. Vừa toan quay người bước đi thì bỗng giật mình khi nghe giọng ai đó vang lên.

    - Cô gì ơi, giờ này đứng đây một mình nguy hiểm lắm đấy.

    Cô quay lại, trố mắt nhìn người con trai trước mặt mình. Bộ sắc phục cảnh sát xa cách, nhưng gương mặt anh lại co' chút gì đó quen thuộc. Gương mặt đã từng đối diện cận kề voi' cô trog giờ phút sinh tử. Gương mặt có tác động sâu sắc đến quyết định gang tấc của cô. Gương mặt củaa một người mà cô đã trao trọn sự tin cậy ch o anh ta. Một năm về trước.

    - Trí ?

    Cô bần thần gọi tên anh. Chàng trai cũng sững sờ, mặt có chút biến sắc, rồi vài giây sau anh lên tiếng.

    - Cô quen với anh trai tôi?

    - Anh trai anh?

    - Uhm. Tôi là Trung, còn Trí là anh trai sinh đôi của tôi. Cô là bạn của anh ấy? Tôi chưa từng nhìn thấy cô trước đây. Cô có cần giúp đỡ gì không?


    Bỏ ngoài tai những câu hỏi củaa chàng trai mới gặp, tâm trí Diệp đảo lộn mấy vòng, rối loạn vì bất ngờ, cảm xúc xáo động tuôn trào không dứt. Cô dường như muốn mỉm cười, rồi lại chợt muốn rơi lệ. Cô thấy mình khẽ thì thầm.

    - Có chuyện kỳ lạ vậy sao?

    - Cô nói gì vậy, tôi nghe không rõ.

    Trung nhíu mày dò hỏi. Cô bừng tỉnh, mắt đảo tròn một vòng rồi tiến lại gần anh.

    - Không có gì. Chào anh, tôi là Diệp, rất vui đc gặp anh. Chắc anh chưa biết, anh trai của anh từng cứu tôi một mạng, nhưng chuyện đó tôi sẽ kể sau. À này, anh có thích đi du lịch không? Anh có biết gì về thành phố Saint Dizier xinh đẹp của nước nước Pháp không? Tôi dự định đó sẽ là điểm đến tiếp theo của mình đấy…


    Cô vừa nói vừa kéo nhẹ tay anh đi dọc xuống cầu, hài lòng khi thấy ánh mắt chàng trai mới gặp bị cô hút chặt không rời. Ánh nhìn anh dành cho cô chứa đựng sự hiếu kỳ và chân thành quen thuộc. Cô mỉm cười.


    Bầu trời đêm nay thật đẹp. Không sấm chớp, không mưa.


    (Sưu Tầm)
Working...
X