Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Em còn nhớ không?

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Em còn nhớ không?

    Tôi thường đùa, “Năm ba mươi tuổi nếu không gặp được người mình yêu, tôi sẽ đi tu!” Không ngờ năm ấy tôi gặp được nàng. Quê nàng ở tận Lyon, một thành phố thơ mộng nằm bên bờ hợp lưu hai dòng sông Rhône và Saône chảy êm đềm về phía đông nam nước Pháp, cách Paris 470 km. Người Việt ở Lyon và các vùng phụ cận phần lớn theo đạo Phật, nhưng lúc đó chưa có chùa. Tín đồ bên Công Giáo may mắn hơn đã có linh mục chăm sóc đời sống đức tin. Linh mục Bernard Trần Ngọc-Hải là tuyên uý đầu tiên của Cộng Đoàn Công Giáo người Việt ở Lyon được thành lập từ tháng 10 năm 1975 với các sinh hoạt bao gồm Thánh Lễ Chúa Nhật, thăm viếng các trung tâm tiếp cư, tìm gia đình bảo trợ, thông dịch, kiếm việc làm... được sự hỗ trợ của thầy element Thể (thụ phong linh mục năm 1979), soeur Marie Germaine Tâm, soeur Marie Léa Lou-Li-Tchen, sinh viên, cơ quan Cứu Trợ Công Giáo, và cựu chiến binh Pháp. Cộng đoàn đã thuê một căn nhà của giáo xứ Immaculée Conception (Lyon 3), và lấy tên là Trung Tâm Liên Lạc Công Giáo Việt Nam. Thứ Bảy có các lớp giáo lý, tiếng Việt cho trẻ em và tiếng Pháp cho người lớn. Năm 1985, Cộng đoàn mang tên Mission Catholique Vietnamienne. Kể từ năm 1989, Cộng đoàn được dùng nhà thờ Saint Pierre Chanel cho các sinh hoạt tôn giáo và hội họp được sự trợ lực của các thầy dòng Tận Hiến Đức Mẹ Vô Nhiễm (Missionary Oblates of Mary Immaculate).
    Linh mục Bernard Trần Ngọc-Hải là chủ tế ban phép hôn phối cho chúng tôi. Năm nào nghỉ hè, chúng tôi cũng đưa con về Lyon thăm Ngoại, thăm bà cụ cha Hải, và đi lễ tại nhà thờ giáo xứ Immaculée Conception; nhưng lần nào tôi cũng vẫn không dám thân thiện đến thăm riêng linh mục Bernard Trần Ngọc-Hải chỉ vì trông ông không giận mà rất nghỉêm. Tôi đùa với nàng, “Cưới em, anh đã cướp mất tiếng sông Hồng trong Hội Trùng Dương của ca đoàn thì làm sao dám gặp mặt nhạc trưởng?” Cho đến mùa xuân năm 1992, chịu hết nổi mùa đông băng giá và cô đơn ở thành phố biên thùy Northvale của tiểu bang New Jersey giáp New York, tôi bỏ nước Mỹ đi sang Pháp, rồi về Tân Đảo (Nouvelle Calédonie) tái hợp với mẹ con nàng. Trong ba tháng ở Lyon, tôi học nghề sửa Radio, Tivi, và Telephone với cậu Phục. Lúc đó Phật tử ở Lyon đã có Thiện Minh Tự. Mấy ngày Tết, tôi theo cậu Phục đi chùa, coi chợ Tết Sinh Viên, tham dự Bữa Cơm Xã Hội và Văn Nghệ do chùa Thiện Minh tổ chức tại Centre Culturel Oecumenique tại Villeurbanne. Trong buổi văn nghệ ấy, cậu Phục lén ghi tên tôi lên sân khấu hát. Không ngờ bài thơ “Tình Quê Hương” của Đại uý Phan Lạc Tuyên (1928-2011) viết sau chiến dịch giải phóng thôn Sa Huỳnh năm 1954 với những lời thật thơ mộng được Đan Thọ phổ nhạc mà ít người còn hát, cũng là bài hát mà linh mục Bernard Trần Ngọc-Hải từng ưa thích:

    Anh về qua xóm nhỏ
    Em chờ dưới bóng dừa
    Nắng chiều lên mái tóc
    Tình quê hương đơn sơ

    Quê em nghèo cát trắng
    Tóc em lúa vừa xanh
    Anh là người lính chiến
    Áo bạc màu đấu tranh

    Em mời anh dừng lại
    Đêm trăng ướt lá dừa
    Bên nồi khoai mới luộc
    Ngát thơm vườn ngâu thưa

    Em hẹn em sẽ kể
    Tình quê hương đơn sơ
    Mẹ già như chiều nắng
    Nhớ con trai chưa về

    Ruộng nghèo không đủ thóc
    Vườn nghèo nong tầm thưa
    Ngõ buồn màu hoang loạn
    Quê nghèo thêm xác xơ...

    Ông có mặt hôm đó, khen tôi hát hay vì biết nắm cái hồn của bài hát. Chúng tôi đã nhanh chóng trở thành đôi bạn văn nghệ. Vài hôm sau, nhờ Bản Tin Cộng Đoàn Công Giáo Lyon, tôi tìm thăm và kết bạn với nhạc sĩ Trịnh Hưng (1924- 2008), tác giả các ca khúc nổi tiếng vào giai đoạn thanh bình nhất của Miền Nam từ năm 1954 đến năm 1960 như Tôi Yêu, Lúa Mùa Duyên Thắm, Lối về Xóm Nhỏ, Trăng Soi Duyên Lành... Nhờ nhạc sĩ Trịnh Hưng, tôi lại quen thi sĩ kiêm bác sĩ Nga, người thường chữa bệnh miễn phí cho nhạc sĩ Trịnh Hưng. Và những tâm hồn văn nghệ ở Lyon đã có một buổi văn nghệ cháo gà đầu năm tại tư thất của bác sĩ Nga. Buổi văn nghệ ấy đã cho tôi nhận thấy cái hồn nghệ sĩ nồng ấm trong con người tu sĩ khổ hạnh lúc nhạc sĩ linh mục Trần Ngọc-Hải đánh đàn Hạ Uy Di (Hawaiian Steel Guitar) và hát hai bản tình ca do ông sáng tác từ thuở đôi mươi khi còn là sinh viên hoạt động trong phong trào Thanh Sinh Công tại Miền Nam Việt Nam vào những năm đầu thập niên 1960. Cần nói thêm phong trào Thanh Sinh Công đã du nhập vào Việt Nam từ năm 1937 do các sư huynh Lasan thành lập và phát triển đem tinh thần Phúc Âm vào đời sống sinh viên và học sinh. Đại hội Thanh Sinh Công toàn quốc đầu tiên được tổ chức tại Sài Gòn năm 1961; và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhóm họp tại Đà Lạt vào ngày 20 tháng 4 năm 1964 đã công nhận Thanh Sinh Công là phong trào hoạt động tông đồ có tính cách toàn quốc cho giới sinh viên và học sinh.

    Biết tôi rất yêu thích, ông đã chép lại mấy bản nhạc tâm tình của mình, rồi tức tốc cỡi xe đạp đến gặp tôi tại một quán nước trên đường Felix Fauré trước giờ tôi ra ga xe lửa giã từ Lyon vào ngày 14 tháng 4 năm 1992. Chúng tôi xa nhau từ độ Tết năm ấy. Tôi đã mang những bài hát của nhạc sĩ Trần Ngọc-Hải đi lang thang khắp nơi qua một phần tư thế kỷ mà chưa có cơ hội phổ biến. Trong quãng thời gian ấy, đôi khi vô tình bật tiếng hát vu vơ “Em còn nhớ không...” tôi giật mình chợt nhớ lại tâm tình trong “Những Buổi Chiều Xưa” của người bạn sống đời tu sĩ:

    Em còn nhớ không?
    Những hôm mây bay đầy trời
    Đường về nhà em có sao chiều đưa lối
    Đường về nhà em có tiếng hát thơ ngây
    Có em tôi mơ màng vương buồn về xa xôi
    Em còn nhớ không?
    Những hôm trăng thanh ngày mùa
    Rộn ràng từ trên xóm ai cười ai nói
    Giọng hò nhẹ vang bên gánh lúa ven đê
    Sáo êm đưa lối về
    Ôi tình quê chứa chan!
    Mơ ngày về thăm quê nhà
    Về thăm mái lá đơn sơ
    Về thăm đồng quê xanh mờ
    Có bóng con đò trôi khi sương chiều buông lơi
    Anh nào đã quên lũy tre xanh đầu làng
    Một ngày đầu thu gió may về xơ xác
    Một ngày đầu thu anh thấỵ dáng em đi
    Bước chân em qua thềm, ôi giờ đây nhớ quá!
    Anh nào đã quên những hôm mưa rơi mịt mù
    Trời buồn làm sao! Nghĩ thương mình thương quá!
    Lặng nhìn thời gian, anh thấy kiếp bơ vơ
    Kiếp muôn năm đợi chờ, âm thầm mơ lứa đôi

    Làm sao quên được buổi trưa năm ấy trong một quán nước yên tĩnh trên đường Félix Fauré, tôi đã khen:

    - Thật là một bản tình ca yêu người và yêu quê hương thơ mộng êm đềm! Những bài hát có lời đẹp và hay như “Những Buổi Chiều Xưa” ngày nay không còn nữa. Chắc hẳn đó là bức tranh làng quê của tác giả ở miền Bắc?

    Thoáng một chút cảm động, người nhạc sĩ mơ màng về phương trời kỷ niệm:

    - Hồi ấy, năm 1960 tôi biết Quy qua những lần sinh hoạt trong phong trào Thanh Sinh Công. Rồi chúng tôi học cùng một lớp với nhau tại trường Trường Sơn để dọn thi tú tài. Năm 1961 chúng tôi dính bảng. Một buổi sáng trong tuần dọn thi vấn đáp, tôi lại nhà chị Bá ở vùng Bàn Cờ đường Phan Đình Phùng với anh Liễm (sẽ là anh rể của tôi sau này). Tôi thấy Quy đang nói chuyện say mê với mây cô bạn cùng tuổi. Họ đều là những người đẹp. Tôi có nói lời chào Quy và không được đáp lại. Buồn lòng tôi yên lặng ra về và dặn với linh hồn mình rằng sẽ không bao giờ trở lại chốn này nữa. Ngày hôm sau, trời Sài Gòn đầy mây trắng, tôi ngậm ngùi làm nhạc để kể lể sự cách biệt “muôn đời” giữa tôi và Quy. Sự cách biệt tàn khốc mà tôi không ngờ trong “nháy mắt” đã đặt tôi trên bờ một dòng sông. Và từ bờ bên này, tôi đã hát vọng sang bờ bên kia để kể lại cho Quy nghe những nhớ nhung của mình về tiếng hát dịu dàng của một người, về những lần đã nói chuyện với nhau vui như những ngày Tết, về những bước chân người đó đã in trên các đường phố, nhất là về cảnh trí ngôi làng sinh trưởng của Quy ở vùng Nga Sơn, Thanh Hóa. Tôi bảo đảm cảnh này là cảnh có thực do chính Quy đã kể lại và tôi đã cẩn thận vẽ lại trong trí tưởng tượng của tôi. Rất may, nhờ nhạc mà cảnh này vẫn còn xinh tươi mặc dù ngôi làng đã bị những trận bão lụt liên tiếp tàn phá; và mặc dù trong thực tế, chúng tôi đã xa cách nhau từ ngày ấy... Nhạc làm xong, chị tôi biết được câu chuyện, đem kể lại cho Quy. Quy mời tôi lại chơi đằng nhà chị Bá vì hồi đó Quy thích ở trên nhà chị Bá, có lẽ vì sự yên tĩnh để học. Chúng tôi đã nói chuyện lại với nhau. Tôi đã hát bài này cho Quy nghe khi Quy ngồi trên bậc thứ hai của một cầu thang gỗ; và tôi, trên một chiếc ghế đẩu bên cạnh. Nghe hát xong, Quy nói nhẹ một câu, hình như chỉ để riêng cho tôi nghe “Cũng cảm động lắm”. Tôi rất tiếc không được nhìn thấy giọt nước mắt trên khuôn mặt của Quy. Sự thiếu giọt nước mắt này đã cho tôi hiểu một điều như là sự thật rằng Quy không có yêu mình nhiều như mình tưởng! Chính vì ý nghĩ ấy mà trong dịp chép lại bản nhạc này vào cuốn nhạc ký của Quy, một thứ lưu bút ngày xanh do Quy chế ra, tôi đã viết một câu “Tôi không sợ ngày chúng mình phải xa nhau bởi vì tôi biết rằng chuyện đó tự nó, nó sẽ xảy ra và chuyện buồn của chúng mình vì thế bao giờ cũng vẫn đẹp”.

    Bị thu hút bởi câu chuyện quá đẹp trong bức tranh “Những Buổi Chiều Xưa”, tôi say sưa ngồi nghe mối tình đầu ấp ủ trong quãng đời sinh viên vẫn không phai mờ trong tâm hồn của một nghệ sĩ linh mục. Thượng Đế đã cho mỗi người một trái tim biết rung động; nhưng không phải lúc nào cũng gặp được một trái tim khác hoà điệu cùng một nhịp. Những mối tình đẹp thường là những mối tình câm, nên từ đó thơ nhạc được ra đời. Nhạc phẩm “Những Buổi Chiều Xưa” được nhà in Tương Lai xuất bản tại Sài Gòn ngày 9 tháng 11 năm 1961. Bài hát này đã được trình bày nhiều lần trên đài phát thanh Sài Gòn và Quân Đội qua tiếng hát của Ánh-Tuyết, Anh-Ngọc, và Ngọc-Quang. Thời đó sinh hoạt văn nghệ của Miền Nam thanh bình rất sôi động. Nhiều ban nhạc trẻ ra đời. Ba nhạc sĩ sinh viên Ngọc-Hải (đàn Hạ Uy Di), Ngọc-Quế (đàn violin và piano), và Ngọc-Quỳnh (piano và guitar) đã thành lập ban nhạc trình diễn ca hát và mở lớp dạy nhạc tại 645/39 đường Phan Thanh Giản, Sài Gòn. Sau một năm sinh hoạt văn nghệ, mối tình câm đã không phai nhạt mà còn phát triển đến tuyệt đỉnh có thể “đếm từng tiếng mưa rơi”; và chỉ có người trong cuộc bị yêu thầm, sau khi đi lấy chồng mới thật sự thấm thìa nỗi đau đớn của bản thất tình ca Đàn Lòng Xa Cách:

    Ngày nào gặp em
    Hoa nắng rắc hương ấm loang trên hè vắng
    Đàn anh buông lơi theo tiếng hát không lời
    Nhạc lòng chơi vơi
    Tìm về đôi mắt
    Ôi nhớ quá đôi mắt chứa chan mộng ước
    Lặng mơ miên man anh đã thầm mơ đến
    Một kiếp duyên lành
    Rồi một chiều mưa rét mướt
    Tìm đến em tôi
    Đường về nhà em khuất lối sầu lắng khôn nguôi
    Đếm từng tiếng mưa rơi
    Đếm từng phút chia phôi
    Kỷ niệm xưa sao quá xa xôi!
    Đàn lòng xa cách
    Anh cố nén thương nhớ, ấp trong nguyện ước
    Nhạc trầm đâu đây, vang tiếng hát êm đềm
    Niềm thương xa xăm
    Đường đời muôn lối
    Hoa thắm sắc phơi phới, lúa reo mùa mới
    Thì lòng anh đây, sao vẫn còn vương vấn
    Tình đã xa mờ?

    Tháng 9 năm 1962 Trần Ngọc-Hải vào tu viện Châu Sơn ở Đơn Dương. Năm 1967 xuất ngoại du học, và chịu chức linh mục vào năm 1973 tại Hauterive, Thụy Sĩ. Sau 30 năm làm tuyên úy cho người Việt tại giáo phận Lyon và 7 năm cho giáo xứ người Pháp tại Roanne, nhạc sĩ linh mục Bernard Trần Ngọc-Hải đã gác đàn quy ẩn. Trong số hàng trăm bản nhạc vừa đạo vừa đời sáng tác bởi một nhạc sĩ linh mục, không biết nhạc phẩm “Lời Nhắn” được ông viết ra năm nào? Nhưng tôi cho “Lời Nhắn” là bản đàn êm ái cuối cùng của một mối tình âm thầm đã khép lại để thăng hoa thành tình yêu mới giữa con người và Thượng Đế là Cha của chúng ta ở trên trời:

    Anh ưa đếm những vì sao trên trời vắng
    Được một nghìn anh sẽ chia đều cho em
    Làm vốn những khi trời nhẹ buồn
    Vì đường về còn xa lắm em!
    Anh sẽ rắc nỗi lòng anh trên ruộng lúa
    Một ngày nào lúa chín như ngàn sao xa
    Nhìn ngắm hoa nhạc vừa chào đời
    Lòng anh vui như nước về khơi
    Quy ơi, em sẽ đi về bến nào?
    Mộng đời em đã xong chưa ?
    Còn chiều nay? Ngày mai?
    Hỏi thăm em đã nhớ ai?
    Mơ ước thành mơ?
    Thương là thương nhớ em
    Là thương tiếng em êm đềm vang trên đường đi
    Là thương nếp sống
    Anh nhớ thương em qua núi qua sông
    Qua tiếng kinh cầu
    Qua suối tình yêu
    Ngày mai nắng lên gieo hương nồng
    Ngàỵ mai có những vui ngày mai
    Và nếu có nhớ ai xa xôi
    Em cố quên sầu gói trong mộng vàng
    Quy ơi, anh nhắn em một câu này
    Dặn rằng em nhớ yêu Cha
    Một mình Cha mà thôi
    Mộng đời em đã xong chưa ?
    Em có mừng không?
    (Em thấy gì không?)

    ThaiVinh







  • #2
    Dì Ái hỏi 7 kìa
    "Life is like a river, let it flow.
    Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

    Comment


    • #3
      Nguyên Văn Bài Viết Của Hiệp Khách View Post
      Dì Ái hỏi 7 kìa

      Hỏng dám đâu Bác HK .

      Tôi ca không hay, tôi đàn nghe cũng dở ai mà thèm .

      Comment


      • #4
        Nguyên Văn Bài Viết Của rfv007 View Post
        Hỏng dám đâu Bác HK .

        Tôi ca không hay, tôi đàn nghe cũng dở ai mà thèm .
        Chắc bác 7 quen được cô nào rùi


        Je suis comme je suis
        Je suis faite comme ça
        Que voulez-vous de plus?
        Que voulez-vous de moi?

        Comment


        • #5
          Nguyên Văn Bài Viết Của rfv007 View Post
          Hỏng dám đâu Bác HK .

          Tôi ca không hay, tôi đàn nghe cũng dở ai mà thèm .
          Ừ, nhưng buồn buồn nghe cũng đỡ mừ. Có còn hơn không
          "Life is like a river, let it flow.
          Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

          Comment


          • #6
            Nguyên Văn Bài Viết Của evolution View Post
            Chắc bác 7 quen được cô nào rùi
            7 dìa VN ăn cà ri dê hoài, quên dì Ái gồi.
            "Life is like a river, let it flow.
            Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

            Comment


            • #7
              Nguyên Văn Bài Viết Của Hiệp Khách View Post
              7 dìa VN ăn cà ri dê hoài, quên dì Ái gồi.
              Tắm biển lâu ngày rùi nay muốn đi Massage nước ngọt


              Je suis comme je suis
              Je suis faite comme ça
              Que voulez-vous de plus?
              Que voulez-vous de moi?

              Comment


              • #8
                Dì Ái ơi, vào coi nè

                Comment


                • #9
                  Nguyên Văn Bài Viết Của rfv007 View Post
                  Dì Ái ơi, vào coi nè
                  Đi tắm biển rùi


                  Je suis comme je suis
                  Je suis faite comme ça
                  Que voulez-vous de plus?
                  Que voulez-vous de moi?

                  Comment


                  • #10
                    Sức mấy, zìa Seattle lâu rùi, tu hú nên không được nói chuyện mí chai, phải..in lặng thui..

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên Văn Bài Viết Của thuyai015 View Post
                      Sức mấy, zìa Seattle lâu rùi, tu hú nên không được nói chuyện mí chai, phải..in lặng thui..
                      Hèn chi bác 7 dạo này hay đi ăn vụng


                      Je suis comme je suis
                      Je suis faite comme ça
                      Que voulez-vous de plus?
                      Que voulez-vous de moi?

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên Văn Bài Viết Của thuyai015 View Post
                        Sức mấy, zìa Seattle lâu rùi, tu hú nên không được nói chuyện mí chai, phải..in lặng thui..
                        Bụi cũng dzị á sis Ái ui , Bụi cũng đang tu .. chai , hõng được 88 dzí chai ... dzà dzà ( cỡ Ế , anh 007 .. ) , chỉ được 8 dzí chai ... chẻ chẻ thui hà

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên Văn Bài Viết Của thuyai015 View Post
                          Sức mấy, zìa Seattle lâu rùi, tu hú nên không được nói chuyện mí chai, phải..in lặng thui..
                          Trai đâu mà trai

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên Văn Bài Viết Của FBI Bụi View Post
                            Bụi cũng dzị á sis Ái ui , Bụi cũng đang tu .. chai , hõng được 88 dzí chai ... dzà dzà ( cỡ Ế , anh 007 .. ) , chỉ được 8 dzí chai ... chẻ chẻ thui hà
                            Dì Bụi nói Cụ Ế già kìa

                            Comment


                            • #15
                              Chời, dìbụi tu..chai hoài,không mịt sao?

                              Comment

                              Working...
                              X